Nga sẽ dỡ bỏ hệ thống tên lửa của tàu ngầm Arkhangelsk, lớp Typhoon, tàu ngầm hạt nhân lớn nhất trên thế giới trong năm 2016, theo một thỏathuận giữa Moscow và Washington.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới của Nga có thể chứa 179 thành viên thủy thủ đoàn và 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Theo thỏa thuận New START giữa Mỹ và Nga, xưởng đóng tàu Zvezdochka  ở thành phố Severodvinsk sẽ dỡ bỏ hệ thống tên lửa của tàu ngầm Arkhangelsk, cơ quan truyền thông của xưởng tàu nói với hãng thông tấn TASS hôm 10/3.

“Chúng tôi sẽ dỡ bỏ vỏ bọc của các máy phóng tên lửa trên tàu ngầm và niêm phong chúng, như vậy sẽ không thể sử dụng được các vũ khí tên lửa của tàu”, xưởng đóng tàu Zvezdochka cho biết.

Tuy nhiên, xưởng đóng tàu này chỉ thực hiện công đoạn gỡ bỏ vũ khí trên tàu còn có kế hoạch về việc tháo dỡ cả con tàu vẫn chưa được đề cập tới.

Theo dữ liệu do Cơ quan hạt nhân Nga (Rosatom) công bố, việc giải trừ vũ khí trên tàu ngầm ước tính tiêu tốn khoảng 28 triệu rúp, tương đương 400.000 USD (gần 9 tỷ đồng).

Tàu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân và mang tên lửa đạn đạo Arkhangelsk TK-17 được thiết kế vào năm 1987 theo Kế hoạch 941 ‘Shark’ (hay Typhoon theo cách gọi của NATO). Kế hoạch này nhằm trang bị cho

Hải quân Xô Viết các tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân và kết quả là tạo ra một chiếc tàu ngầm lớn nhất thế giới, đủ để chứa thủy thủ đoàn gồm 179 người khi hoạt động dưới nước vài tháng và chứa 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ba trong số sáu tàu ngầm lớp Typhoon, được đóng vào những năm 1980, đã được dỡ bỏ tại các xưởng đóng tàu ở Severodvinsk. Trong số ba tàu còn lại là Arkhangelsk và Severstal dự kiến sẽ được tháo dỡ. Trong khi đó, tàu Dmitri Donskoi đã được hiện đại hóa và hiện đang được trang bị để thử hệ thống tên lửa trên biển mới nhất là Bulava.

Thỏa thuận New START, được đưa ra nhằm giảm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân dự trữ của Mỹ và Nga, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2011.

  • Sầm Hoa