Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vừa trưng ra một loạt ảnh vệ tinh kèm lời tố cáo Nga đang triển khai thêm nhiều xe tăng tới dọc biên giới với nước ông.

Ông Trump bất ngờ huỷ hội đàm với Tổng thống Putin

Thế giới 24h: Tìm thấy mảnh vỡ MH370

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Trao đổi với Sky News, Tổng thống Poroshenko tuyên bố những chiếc xe tăng đang chốt giữ những điểm gần sát nơi Nga cất trữ đạn dược.

{keywords}
Tổng thống Poroshenko trưng ảnh xe tăng Nga kéo về biên giới với Ukraina. (Ảnh: Sky News)

"Căn cứ xe tăng này chỉ nằm cách biên giới của chúng tôi 18km, và hoạt động này đã diễn ra trong tháng 9, tháng 10 và hiện giờ. Cái này chỉ cách biên giới nước tôi 18km, đây cũng chính là nhà kho, nơi họ cất đạn, cũng là nơi họ có các hệ thống phóng đa tên lửa, chúng tôi cần sẵn sàng bảo vệ đất nước mình".

{keywords}
(Ảnh: Sky News)

Ông Poroshenko cũng tận dụng cuộc phỏng vấn với Sky News để kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây giúp đỡ. "Không có lằn ranh đỏ nào cho Putin, và đây là lý do chúng ta nên bên nhau, toàn bộ thế giới văn minh này. Không chỉ các nhà lãnh đạo mà chúng tôi có mối quan hệ đối tác rất tin cậy, mà cả nhân dân Anh, châu Âu, Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, và toàn bộ thế giới văn minh phải bên nhau và điều này rất quan trọng cho an ninh toàn cầu".

{keywords}
Tổng thống Poroshenko gọi nhóm thủy thủ Ukraina bị Nga bắt giữ là "tù nhân chiến tranh". (Ảnh: Sky News)

Những lời trên được Tổng thống Ukraina đưa ra giữa lúc quan hệ giữa nước này với Nga đang căng thẳng tột độ. Ngày 25/11, Moscow đã bắt giữ 3 tàu hải quân cùng các thủy thủ của Ukraina ở Eo biển Kerch nối Biển Đen với Biển Azov, với lý do họ tiến trái phép vào lãnh hải Nga. Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cũng phong tỏa eo biển này và từ chối trả tự do cho những người mà họ bắt giữ.

{keywords}
Một thủy thủ Ukraina bị áp tải lên xe sau phiên tòa ở Simferopol, Crưm ngày 28/11. (Ảnh: STR)

Ông Poroshenko gọi nhóm thủy thủ đang trong tay Nga là "tù binh chiến tranh", yêu cầu Moscow trả tự do cho họ và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên chính quyền Putin. Kiev cũng ban bố thiết quân luật ở nhiều khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga vốn dự kiến diễn ra bên lề hội nghị G20 ngày 30/11 và 1/12 ở Argentina. Tuy nhiên, phía Kremlin đáp trả bằng cách nói rằng như vậy có nghĩa ông Putin sẽ có thêm thời gian cho "những cuộc gặp hữu ích".

{keywords}
Tổng thống Poroshenko tuyên bố ông sẵn sàng bảo vệ Ukraina. (Ảnh: Sky News)

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 29/11, thông báo ngoại trưởng các nước thành viên của liên minh quân sự này sẽ họp bàn với người đồng cấp Ukraina về căng thẳng Moscow – Kiev vào tuần tới. Cùng ngày, Điện Kremlin chỉ trích mạnh mẽ việc Tổng thống Poroshenko đề nghị NATO điều các tàu hải quân tới Biển Azov hỗ trợ Kiev trong bất đồng hiện nay với Nga. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói điều này kích động căng thẳng leo thang và mang động cơ về chính sách đối nội và bầu cử của lãnh đạo Ukraina.

Thanh Hảo

Nga phong toả cảng biển của Ukraina, Kiev nhờ NATO giúp đỡ

Nga phong toả cảng biển của Ukraina, Kiev nhờ NATO giúp đỡ

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraina Volodymyr Omelyan hôm nay (29/11) cho biết, hai cảng biển của nước này là Berdyansk và Mariupol đã bị Nga phong toả

Vì sao khủng hoảng Nga-Ukraina xảy ra trên biển?

Vì sao khủng hoảng Nga-Ukraina xảy ra trên biển?

Không phải tình cờ mà bốn năm rưỡi xung đột vừa qua giữa Nga và Ukraina giờ đây lại hiện diện trên biển.

Nga điều thêm Rồng lửa S-400 đến Crưm, Ukraina lo 'sốt vó'

Nga điều thêm Rồng lửa S-400 đến Crưm, Ukraina lo 'sốt vó'

Nga thông báo sẽ triển khai các hệ thống tên lửa đất-đối-không S-400 mới tại bán đảo Crưm, khiến Kiev phản ứng gay gắt.

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Một máy bay do thám của Mỹ bị phát hiện đang di chuyển phía trên eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina.

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga bắt đầu truy tố các thủy thủ của ba tàu Hải quân Ukraina mà nước này bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Crưm, đưa hình ảnh của họ lên truyền hình với lời thú nhận đã xâm phạm lãnh hải Nga.