Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo sẽ triển khai các hệ thống tên lửa đất-đối-không S-400 mới tại bán đảo Crưm, khiến Kiev phản ứng gay gắt giữa lúc bầu không khí trong khu vực đang căng thẳng sau vụ Moscow bắt giữ tàu hải quân Ukraina.

Những vũ khí đáng gờm của Nga nếu tham chiến

Ngày này năm xưa: Máy bay Hàn nổ tung giữa trời

Thế giới 24h: Giật mình đề nghị của Ukraina

Clip Sức mạnh của Rồng lửa S-400:

Nga sáp nhập bán đảo Crưm từ Ukraina năm 2014 và đã tăng cường năng lực phòng thủ quân sự ở Biển Đen bằng 3 hệ thống S-400 kể từ năm 2017. Hệ thống này có thể nhắm bắn 36 máy bay ở khoảng cách 400km và có khả năng chống tên lửa đạn đạo.

{keywords}
Hệ thống tên lửa đất-đối-không S-400 (Ảnh: Sputnik)

Trao đổi với hãng tin Interfax ngày 28/11, phát ngôn viên Vadin Astafyev của Quân khu miền Nam Nga cho biết, khẩu đội S-400 thứ 4 sắp được triển khai ở Crưm. Còn theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, các hệ thống S-400 sẽ thực hiện nhiệm vụ trực chiến ở Crưm từ cuối năm nay.

Phía Ukraina đã có phản ứng ngay lập tức. Giám đốc chính trị Olexiy Makeyev của Bộ Ngoại giao ở Kiev mô tả động thái này "nguy hiểm không chỉ với Ukraina mà với toàn bộ Biển Đen".

"Tầm hoạt động của hệ thống lên tới 400km, vì vậy nó đặt tất cả các nước ở khu vực Biển Đen, trong đó có các thành viên NATO, vào nguy cơ một cuộc tấn công. Chúng tôi biết những tên lửa đó có thể được sử dụng cho các mục tiêu mặt đất", ông Makeyev nói.

Quan chức này "tố" Moscow quân sự hóa Crưm từ năm 2014 bằng cách đưa tới bán đảo này "các hệ thống vũ khí mới, trong đó có các tên lửa và máy bay có thể mang hạt nhân, và binh lính". Theo ông, điều này giúp Nga mở rộng khu vực sử dụng chiến hạm và chiến cơ trên Biển Đen và xa hơn nữa, thậm chí cả Địa Trung Hải" và "có những hậu quả khôn lường về an ninh, không chỉ với Biển Đen mà toàn bộ phía nam châu Âu cùng với Bắc Phi và Trung Đông".

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Tin tức về việc triển khai thêm S-400 tới  Crưm được đưa ra sau khi Ukraina thực hiện thiết quân luật trong 30 ngày ở nhiều khu vực của nước này, tiếp sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraina ở ngoài khơi bán đảo Crưm thuộc Biển Đen hôm 25/11. Liên tiếp động thái đối đầu của hai nước khiến cho căng thẳng càng thêm nghiêm trọng, gây lo ngại một cuộc xung đột vũ trang có thể bùng nổ.

Thanh Hảo

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga truy tố nhóm thủy thủ Ukraina, Kiev phản ứng dữ dội

Nga bắt đầu truy tố các thủy thủ của ba tàu Hải quân Ukraina mà nước này bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Crưm, đưa hình ảnh của họ lên truyền hình với lời thú nhận đã xâm phạm lãnh hải Nga.

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Một máy bay do thám của Mỹ bị phát hiện đang di chuyển phía trên eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina.

Thượng đỉnh Trump-Putin nguy cơ đổ vỡ, Ukraina đe 'chiến tranh toàn diện' với Nga

Thượng đỉnh Trump-Putin nguy cơ đổ vỡ, Ukraina đe 'chiến tranh toàn diện' với Nga

Tổng thống Mỹ Trump để ngỏ khả năng hủy cuộc gặp dự kiến với người đồng cấp Nga Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, do vụ đụng độ giữa Nga và Ukraina ở biển Đen.

Nga bắt giữ tàu Ukraina: Putin 'thử lòng' ông Trump

Nga bắt giữ tàu Ukraina: Putin 'thử lòng' ông Trump

Sự đối đầu giữa Nga và phương Tây về số phận của Ukraina vừa leo thang lên một giai đoạn mới nguy hiểm.

LHQ 'quay lưng' với Nga, ủng hộ Ukraina

LHQ 'quay lưng' với Nga, ủng hộ Ukraina

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/11 đã bỏ phiếu phản đối chương trình nghị sự mà Nga đề xuất cho cuộc họp về sự kiện diễn ra tại eo Kerch và sau đó quyết định ủng hộ đề xuất tương tự của Ukraina.