RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, nhóm nổi dậy trên được sự hậu thuẫn ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách chọc thủng các tuyến phòng thủ của lực lượng chính phủ Syria. Họ đã mở một "cuộc tấn công lớn" ở thành phố Idlib thuộc miền đông nam Syria, sử dụng nhiều xe bọc thép.

{keywords}
Chiến cơ Su-24. (Ảnh: Sputnik)

Theo Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria, hỏa pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp họ chọc thủng các phòng tuyến của quân đội Syria ở một số khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga cung cấp hình ảnh từ trên cao cho thấy một khẩu pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá nhiều vị trí của quân đội Syria:

Theo yêu cầu của Damascus, các chiến cơ Su-24 của Nga đã tấn công nhóm quân nổi dậy, giúp quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công, triển khai một xe tăng và 6 phương tiện chiến đấu bộ binh cùng nhiều thiết bị quân sự khác.

Theo RT, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng tấn công hỏa pháo sau khi Moscow liên lạc với Ankara. Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria cho biết đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 4 binh sĩ Syria bị thương. Moscow một lần nữa yêu cầu Ankara dừng ủng hộ và chuyển vũ khí cho "quân khủng bố" ở Idlib.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc không kích.

{keywords}
Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ trở về từ thị trấn Tal Abyad của Syria. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Damascus và Ankara đang tăng cao và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ không "để Idlib rơi vào tay chính quyền Assad", đồng thời cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc tiến công nữa vào tỉnh này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã củng cố các trạm kiểm soát trong khu vực.

Hồi năm 2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt một thỏa thuận ở Idlib, theo đó Ankara sẽ sử dụng ảnh hưởng tại thực địa để chấm dứt các cuộc tấn công từ bên trong tỉnh này. Ankara cũng sẽ tách các nhóm vũ trang "ôn hòa" khỏi quân nổi dậy cực đoan hiếu chiến như Al Nusra, chi nhánh của al-Qaeda. Cách tiếp cận này đã được thực thi khi đó nhưng trong thời gian qua, không có cam kết nào được thực hiện hiệu quả, theo hãng tin RT.

Thanh Hảo