Italia hiện đã trở thành tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 khắp toàn cầu. Tính đến sáng 22/3, nước này ghi nhận 53.578 ca dương tính với virus corona chủng mới và 4.825 người đã tử vong vì bệnh.

{keywords}
Một nhân viên y tế Nga tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: The Conversation

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/3 cho hay: "Khi Italia sẵn sàng, máy bay quân sự của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ đưa 8 đội chuyên gia y tế về virus cùng các bác sĩ, hệ thống khử trùng khí dung tự động cũng như các trang thiết bị y tế đến nước này".

Nhà chức trách Nga cho hay, việc trợ giúp sẽ bắt đầu từ ngày 22/3, theo sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin sau cuộc điện đàm giữa ông với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte một ngày trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Lorenzo Guerini sau đó đã lên tiếng cảm ơn Moscow vì sự hỗ trợ kịp thời và xác nhận Rome sẵn sàng đón nhận các đoàn chuyên gia cùng trang thiết bị y tế Nga.

Tính đến hết ngày 21/3, Nga mới ghi nhận 306 ca nhiễm virus corona chủng mới với một người tử vong vì bệnh. 

Theo báo RT, ngoài việc trợ giúp Italia, Moscow cũng dự định viện trợ 100.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19 cho 13 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Triều Tiên, Iran, Serbia, Ai Cập và Venezuela. Các bộ kit do Nga sản xuất này trước đó đã giúp phát hiện các trường hợp dương tính với virus đầu tiên ở Armenia, Belarus, Kyrgyzstan và Uzbekistan. 

Tuấn Anh