Phát ngôn viên Igor Konashenkov nói, “các hình ảnh tình báo chụp từ vệ tinh cho thấy dầu đã được khai thác một cách cố tình và xuất khẩu với số lượng lớn ra khỏi Syria để xử lý, dưới sự bảo vệ đáng tin cậy của lính Mỹ, trước và sau sự diệt vong của IS”.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh do Nga công bố...
{keywords}
...cho thấy các xe chở dầu đậu ở trạm dầu Al-Omar ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria

Theo tin tình báo của Nga, việc khai thác trái phép do Mỹ giám sát đã được thực hiện bởi các “tập đoàn hàng đầu của Mỹ” và các nhà thầu tư nhân của quân đội, với lực lượng đặc nhiệm Mỹ và các sức mạnh không quân được sử dụng cho nhiệm vụ bảo vệ. Ông Konashenkov cho biết ước tính doanh thu dầu hàng tháng của “tập đoàn tư nhân” này là hơn 30 triệu USD, và rằng với số tiền này, Lầu Năm Góc và CIA sẽ “sẵn sàng canh gác các giếng dầu Syria khỏi các nhà tù của IS vô thời hạn”.

Trong khi đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper hôm 25/10 cho biết, Mỹ có kế hoạch thực hiện các biện pháp trong tương lai gần để tăng cường vị thế của mình ở khu vực Deir ex-Zor của Syria, phòng tránh việc quân khủng bố đột nhập vào các mỏ dầu. Theo ông, Washington đang nghiên cứu việc chuyển quân vào khu vực để “đảm bảo an toàn cho các mỏ dầu”.

Anh Thư