"Quyết định của Mỹ đã phá hỏng cân bằng lợi ích giữa các thành viên trong hiệp ước và buộc Nga phải rút khỏi thỏa thuận. Điều này sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với quá trình xây dựng lòng tin và tính minh bạch, đồng thời gây đe dọa an đối với ninh quốc gia Nga", thông báo từ Điện Kremlin hôm 7/6 cho biết.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Moscow rằng, chính quyền của Tổng thống Biden không có ý định tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời mở, một trong những chủ đề dự kiến sẽ được lãnh đạo hai nước thảo luận hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 6 tới.

{keywords}
Máy bay A-30 của Nga vào lãnh thổ Đan Mạch được 2 tiêm kích nước này giám sát dựa theo Hiệp ước Bầu trời Mở. Ảnh: OSCE

Hiệp ước Bầu trời mở được 35 nước ký kết năm 1992 và có hiệu lực sau đó 10 năm. Hiệp ước cho phép 30 nước tham gia được thực hiện các chuyến bay có báo trước và được giám sát trên lãnh thổ của nhau trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, chính quyền tổng thống Donald Trump tháng 11/2020 đã thông báo quyết định rút khỏi hiệp ước này. Quyết định tiếp tục được Tổng thống Joe Biden giữ nguyên, dù ông Biden từng tuyên bố sẽ xem xét lại khả năng đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời Mở sau khi nhậm chức. Đây là trường hợp hiếm hoi mà Tổng thống Biden không đảo ngược quyết định được đưa ra bởi người tiền nhiệm Donald Trump.

Quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở khiến Mỹ và Nga chỉ còn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí chung duy nhất là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START).

Việt Anh

Mỹ từ chối tái tham gia Hiệp ước Bầu trời mở

Mỹ từ chối tái tham gia Hiệp ước Bầu trời mở

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với Moscow rằng chính quyền của Tổng thống Biden không có ý định tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời mở, một trong những chủ đề dự kiến tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva vào tháng 6.

Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/5 đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.