Trước đó, một số hãng tin lớn hôm 3/10 đã công bố hơn 11,9 triệu tập tài liệu rò rỉ từ 14 tổ chức ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính, được những khách hàng giàu có, quyền lực thuê để tạo lập các tài sản và quỹ tín thác ở những thiên đường thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ hay quần đảo Cayman.

Tài liệu khổng lồ trên, được biết đến với tên gọi "hồ sơ Pandora", chứa đựng những bí mật về các giao dịch và tài sản của 35 lãnh đạo thế giới (bao gồm cả những người đương nhiệm và đã về hưu), 100 tỷ phú và hơn 300 quan chức, từ các bộ trưởng chính phủ, thẩm phán đến các thị trưởng, tướng lĩnh quân đội ở hơn 90 quốc gia.

Theo hãng thông tấn Reuters, trong số các tài liệu rò rỉ mới được công bố, có một số chi tiết về các cá nhân và khối tài sản bị các tổ chức tin tức nghi ngờ là ít nhiều có mối liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong hôm này (4/10) đã đặt câu hỏi về mức độ tin cậy của những thông tin trên, đồng thời tuyên bố chừng nào những thông tin được Moscow cho là đáng tin cậy chưa được công bố, thì Nga sẽ không có kế hoạch kiểm tra các dữ liệu có trong "hồ sơ Pandora".

{keywords}
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: CNN

"Hiện tại, vẫn chưa rõ những thông tin này là những gì, và chúng nói về cái gì", ông Peskov phát biểu trước báo giới. “Nếu có những thông tin được công bố một cách nghiêm túc, dựa trên những gì chắc chắn và đề cập đến một thứ gì đó cụ thể, thì chúng tôi mới có hứng thú để đọc chúng”.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết, Moscow chưa thể xác định được đâu là các bê bối xung quanh những người bị cho cho là có liên hệ gần gũi với ông Putin, hay khối tài sản bị cáo buộc ẩn giấu của người đứng đầu nước Nga trong "hồ sơ Pandora".

"Thành thật mà nói, chúng tôi chưa tìm ra bất kỳ khối tài sản ẩn giấu nào liên quan đến Tổng thống Putin cùng những người thân thích có trong nó (hồ sơ Pandora)", ông Peshkov tuyên bố.

Việt Anh

Hồ sơ Pandora - cơn sóng thần dữ liệu rò rỉ chấn động toàn cầu

Hồ sơ Pandora - cơn sóng thần dữ liệu rò rỉ chấn động toàn cầu

Có tên gọi Hồ sơ Pandora, cơn sóng thần dữ liệu 2,94 terabyte phơi bày những hợp đồng bí mật và tài sản ẩn giấu ở nước ngoài của hàng trăm người giàu có và quyền lực trên thế giới.