Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga hôm nay, 16/1, 383 trong tổng số 424 nhà lập pháp đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất bổ nhiệm ông Mishustin, cựu lãnh đạo Cơ quan thuế liên bang làm thủ tướng. Theo hãng tin RIA Novosti, không có nghị sĩ nào bỏ phiếu chống, nhưng có 41 nghị sĩ bỏ phiếu trắng.

{keywords}
Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: RIA

Sau cuộc bỏ phiếu, cùng ngày, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh chính thức bổ nhiệm ông Mishustin làm tân thủ tướng Nga. Theo quy định của Hiến pháp, ông Mishustin hiện sẽ có trách nhiệm lựa chọn các phó thủ tướng và bộ trưởng nội các.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Mishustin không tiết lộ ý định của mình, nhưng nói sẽ tham vấn các đảng phái trong ngày hôm nay. Ông cũng dự kiến đệ trình danh sách các bộ trưởng của mình lên Tổng thống Putin "trong tương lai gần".

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu của Duma Quốc gia, ông Mishustin từng cam kết sẽ thực hiện một cuộc cải tổ nội các lớn, ám chỉ một số gương mặt mới có thể được chỉ định nắm giữ các ghế bộ trưởng. Chính phủ sắp tới cũng chịu trách nhiệm cá nhân về những quyết định của họ nhằm giúp phát triển nền kinh tế Nga.

"Điều đầu tiên cần làm là nghiêm túc thực hiện các cải cách thể chế cũng như quản lý, và tất nhiên mang lại các công nghệ thông tin tiên tiến nhất ... Chúng ta đang có điều kiện kinh tế tương đối ổn định. Chúng ta cũng có lạm phát nhưng tôi nghĩ nó sẽ không vượt quá 4%. Điều này là hiển nhiên", ông Mishustin nhấn mạnh. Đối với tân thủ tướng Nga, hiện nước này có đủ các nguồn thực để đạt được những mục tiêu do Tổng thống Putin đề ra.

Chính Tổng thống Putin đã đề xuất ông Mishustin, 53 tuổi thay thế Thủ tướng lâu năm Dmitry Medvedev, người được tiến cử sắp tới giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

Theo báo RT, ông Mishustin là một chính khách ít tên tuổi, đã làm việc cho chính phủ kể từ năm 1998 và trở thành lãnh đạo Cơ quan thuế liên bang từ năm 2010. Ông từng được tạp chí Financial Times mô tả là "người thu thuế của tương lai", vì vai trò của ông trong việc tái xây dựng hệ thống thu thuế của Nga trở thành một trong những hệ thống hiện đại và hữu hiệu nhất thế giới.

Tuấn Anh