Theo Business Times, tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 22/8, Moscow đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang mới. “Vụ thử tên lửa hành trình cho thấy Mỹ đang sẵn sàng chạy đua vũ trang”, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy tuyên bố tại cuộc họp. 

{keywords}
Phái đoàn Nga tham dự cuộc họp. Ảnh: EPA

Nga và Trung Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn, sau khi quân đội Mỹ hôm 18/8 tiến hành phóng thử một tên lửa từng bị cấm theo hiệp ước INF. Mỹ đã từ bỏ INF vào hôm 2/8 với lý do rằng Nga vi phạm hiệp ước này, bất chấp việc Moscow bác bỏ những cáo buộc của Washington.

Ông Dmitry Polyanskiy nói thêm rằng, Nga sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại nghiêm túc về vấn đề kiểm soát vũ khí, đồng thời chỉ trích các nước châu Âu không phản đối hành động của Washington.

Trong khi đó, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jonathan Cohen tố cả Bắc Kinh và Moscow. “Nga và Trung Quốc muốn thấy Mỹ tự kiềm chế, trong khi bản thân họ lại phát triển vũ khí mà không bị kiểm soát. Các vụ thử tên lửa của Mỹ không mang tính khiêu khích hay gây bất ổn, chúng tôi sẽ không ngồi yên”.

Ông Cohen nói rằng, Mỹ muốn xây dựng hiệp ước kiểm soát vũ khí bao gồm cả Trung Quốc và không chỉ giới hạn ở loại đầu đạn hay tầm bắn tên lửa. Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc Trương Quân nói nước này không có ý định tham gia bất cứ hiệp ước kiểm soát nào với Nga và Mỹ.

Đại sứ của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân đã lên tiếng ủng hộ, khuyến khích Nga và Mỹ duy trì đối thoại về an ninh chiến lược cùng các vấn đề giải trừ vũ khí song phương cũng như cam kết gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).

Nga và Mỹ ký Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới vào năm 2010 và hiệp ước này chính thức có hiệu lực từ năm 2011. New START sẽ hết hiệu lực vào năm 2021. Trước đó, chính quyền Washington có nhiều ý kiến cho rằng hiệp ước này đã lỗi thời và không còn đáp ứng được lợi ích của Mỹ.

Dương Lâm