Nga vừa lên tiếng cảnh báo Mỹ phải hứng chịu nhiều hậu quả nếu Washington quyết triển khai các tên lửa trên bộ ở châu Âu, cho rằng làm như vậy là vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí then chốt từ thời Chiến tranh Lạnh.

"Rõ ràng những hành động như vậy sẽ đồng nghĩa với việc phía Mỹ hủy bỏ toàn bộ cơ chế của hiệp ước với tất cả những hậu quả kèm theo", Press TV trích dẫn một thông điệp của Bộ Ngoại giao Nga, nhắc tới hiệp ước INF 1987 về các tên lửa tầm trung và tầm ngắn. "Chúng tôi đề nghị Mỹ đảm bảo thực hiện đầy đủ INF, (và) không đe dọa tính thực thi của văn bản này".

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Cả Nga và Mỹ thường cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước vốn được ký bởi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev năm 1987.

Tuần trước, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ Washington đang cân nhắc một loạt hành động nhằm đáp trả việc Nga "vi phạm" hiệp ước, trong đó có việc tăng cường phòng thủ tên lửa hoặc triển khai các tên lửa trên bộ ở châu Âu.

INF đòi hỏi hai bên loại bỏ các tên lửa hành trình và đạn đạo phóng đi từ mặt đất, cả loại thông thường lẫn hạt nhân, với tầm bắn 500-5.500km. Hiệp ước đánh dấu lần đầu tiên hai siêu cường nhất trí giảm bớt các kho đạn hạt nhân của họ.

Moscow phản đối các kế hoạch của Washington định lắp đặt ở Ba Lan và Romania các hệ thống có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk. "Việc triển khai như vậy sẽ trực tiếp vi phạm hiệp ước INF", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã băng giá trở lại sau khi Moscow sáp nhập bán đảo tự trị Crưm khỏi Ukraina hồi tháng 3 năm ngoái và ủng hộ phe li khai chống Kiev.

Thanh Hảo