Không có hệ thống y tế của bất cứ quốc gia nào có thể sẵn sàng cho đại dịch Covid-19, Sputnik trích lời phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.

“Không có hệ thống y tế của quốc gia nào trên thế giới sẵn sàng cho đại dịch này. Và bất cứ hệ thống y tế nào cũng sẽ vận hành trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Chúng ta đã có những con số đáng buồn ở Italia, Mỹ, Tây Ban Nha. Số liệu ở Đức cũng đáng lo ngại không kém, nhưng tình hình có vẻ yên bình hơn, nơi mà hệ thống y tế đã cho thấy sự hiệu quả tuyệt vời, nên chúng tôi sẽ hướng đến một hệ thống y tế như vậy”, ông Peskov phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình.

{keywords}
 

Ông Peskov cũng cho biết, Nga có đủ tất cả các điều kiện tiên quyết để phỏng theo phương pháp đối phó đại dịch của Đức một cách gần giống nhất.

Ông nói thêm rằng các bệnh viện ở Moscow đã và đang làm việc “cật lực” giữa đại dịch. Tuy nhiên, phải chờ hai tuần nữa mới có thể xác định xem Nga đã gần chạm tới đỉnh dịch hay chưa.

Nga hiện có hơn 13.500 ca nhiễm Covid-19 với 106 trường hợp tử vong, theo trung tâm ứng phó dịch bệnh của nước này. Người đại diện của Tổng thống cũng cho biết, nếu ông Putin không ký sắc lệnh giãn cách xã hội, nước này có thể đã phải chứng kiến một mức tăng chóng mặt trong số ca nhiễm virus.

Ông Peskov cho biết, Nga cảm thông với Mỹ về tình tình dịch bệnh hiện tại ở nước này. Đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 18.800 ca tử vong do nhiễm Covid-19 trong số hơn 501.000 ca dương tính – theo thống kê mới nhất của Đại học Johns Hopkins.

Anh Thư