Động thái diễn ra sau khi thói quen dùng mạng xã hội của các quân nhân gây quan ngại về an ninh quốc gia.

Theo BBC, hơn 400 trong tổng số 450 nghị sĩ thuộc Hạ viện Nga (Duma quốc gia) hôm 20/2 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các quân nhân sử dụng điện thoại di động có khả năng chụp ảnh, quay video và truy cập Internet. Ngoài smartphone, máy tính bảng và máy tính xách tay cũng nằm trong danh mục những thiết bị điện tử bị cấm dùng trong quân đội.

{keywords}
Các quân nhân Nga đang làm nhiệm vụ sẽ bị cấm quay video và chụp ảnh selfie bằng thiết bị điện tử thông minh. Ảnh: Tass

Ngoài ra, dự luật mới cũng không cho phép các binh sĩ viết về quân đội hay trò chuyện với báo giới nếu không được phép của cấp trên. Tuy nhiên, họ vẫn được phép dùng điện thoại với chức năng gọi điện và nhắn tin cơ bản.

Dự luật nói trên hiện sẽ được trình lên Thượng viện (Hội đồng liên bang Nga) phê chuẩn trước khi Tổng thống Vladimir Putin ký phê duyệt thành luật.

Các quan chức Nga giải thích, động thái là cần thiết nhằm bảo vệ các thông tin của quân đội nước này trước sự dòm ngó của các cơ quan tình báo nước ngoài.

Vài năm trở lại đây, các thông điệp đăng tải trên mạng xã hội của binh lính Nga từng hé lộ sự hiện diện của họ ở miền đông Ukraina và Syria, đôi khi trái ngược với tuyên bố chính thức của Moscow. Những thông tin kiểu này cũng bị các trang tin nguồn mở như Bellingcat khai thác và làm lộ những hoạt động quân sự bí mật của các lực lượng Nga ngay tại thời điểm công bố.

Kể từ năm 2017, các binh lính Nga đã nhận cảnh báo không chia sẻ bất kỳ thông tin nào trên mạng trực tuyến, kể cả các bức ảnh chân dung tự chụp (selfie).

Nga không phải là nước đầu tiên siết chặt các quy định về sử dụng thiết bị số hóa đối với quân nhân vì các lí do an ninh quốc gia. Mỹ cũng đối mặt với những quan ngại tương tự khi một công ty cung cấp thiết bị theo dõi sức khỏe hé lộ các tuyến đường luyện tập thể dục, thể thao của binh lính nước này ở những căn cứ quân sự trên khắp thế giới, kể cả ở Syria và Afghanistan trong thời điểm tham chiến.

Quân nhân Mỹ hiện vẫn được phép dùng mạng xã hội nhưng phải tuân thủ các hướng dẫn.

Tuấn Anh