“Trên thực tế, không nhiều quốc gia có thể hành động độc lập, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số đó. Áp lực áp đặt lên Ankara là chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi hoan nghênh động thái cứng rắn và không thỏa hiệp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan”, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko trước đó nói rằng, Mỹ đang áp đặt tất cả những biện pháp có thể nhằm gây ảnh hưởng lên chính quyền Ankara nhằm mục đích buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải hủy bỏ thương vụ mua tên lửa S-400. 

{keywords}
Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh Sputnik

Trong những biện pháp gây áp lực đó có cả quyết định ngừng cung cấp máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do Mỹ khẳng định hệ thống tên lửa phòng không của Nga không tương thích với các trang thiết bị của NATO. 

Tuy nhiên trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này không thể hủy hợp đồng mua S-400 của Nga. Sau đó, trong một thông điệp trên Twitter, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản bác: "Chính Mỹ phải lựa chọn. Liệu nước này muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm tình hữu nghị bằng cách gia nhập các lực lượng với quân khủng bố để làm suy yếu sự bảo vệ của đồng minh NATO trước kẻ thù của mình".

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thêm rằng hệ thống S-400 sẽ giúp nước này tự vệ khi phải đối mặt với các mối đe dọa từ lực lượng dân quân người Kurd ở phía bắc Syria và các chiến binh Hồi giáo.

S-400 “Triumf” của Nga là một trong những hệ thống tên lửa đất – đối – không tinh vi nhất trên thế giới hiện nay. Với tầm hoạt động 400km, một hệ thống tích hợp S-400 có thể bắn hạ tới 80 mục tiêu cùng lúc. Nga tuyên bố S-400 có thể bắn các mục tiêu trên không, từ máy bay không người lái hoạt động tầm thấp tới các máy bay di chuyển ở nhiều cao độ khác nhau và các tên lửa tầm xa.

Tuấn Trần