Theo hãng tin Spunik dẫn thông báo từ RDIF, Belarus đã nhận được thuốc, trong khi việc xuất sang Kazakhstan sẽ sớm được thực hiện. Thuốc ở dạng viên để dễ sử dụng, cho phép điều trị bệnh nhân ở giai đoạn đầu nhiễm virus.

Đây là loại thuốc đầu tiên trên thế giới chữa Covid-19 có chứa hoạt chất favipiravir.

{keywords}
Thuốc Avifavir. Ảnh: Sputnik/ Reuters

“Trong tháng 6 vừa qua, thuốc đã được giao tới 35 vùng trên khắp nước Nga và xuất khẩu sang Cộng hòa Belarus. Thuốc Avifavir sẽ sớm được xuất sang Cộng hòa Kazakhstan”, thông báo từ RDIF nêu rõ.

Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán với một số quốc gia Mỹ Latin cũng đang diễn ra. Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và các nước Trung Đông đã bày tỏ quan tâm đến loại dược phẩm này của Nga.

Trước đó, hôm 31/5, cơ quan đăng ký dược phẩm Nga cho biết Avifavir đã được bộ y tế nước này cấp phép. Thuốc Avifavir đã chứng minh hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng.

Việc thử nghiệm do một loạt trung tâm hàng đầu về y tế và khoa học tiến hành, trong đó có Đại học Y khoa quốc gia Moscow I.M. Sechenov, Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow M.V. Lomonosov (MGU) và các đơn vị khác.

Lãnh đạo RFPI, ông Kirill Dmitriev cho biết trên cơ sở nhận thấy tình trạng thiếu hụt thuốc điều trị hiệu quả trên thị trường quốc tế, Nga sẵn sàng xuất khẩu Avifavir với giá rẻ hơn nhiều lần so với những loại tương tự.

Avifavir được một công ty Nhật phát triển lần đầu vào cuối thập niên 1990, thường dùng để điều trị các bệnh nhân cúm nặng. Các chuyên gia Nga đã điều chế lại để tăng cường hiệu quả của Avifavir trong điều trị Covid-19.

Dương Lâm

Covid-19 lây lan nhanh ở Mỹ, Bờ Tây áp phong tỏa chống dịch

Covid-19 lây lan nhanh ở Mỹ, Bờ Tây áp phong tỏa chống dịch

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Mỹ, buộc chính quyền nhiều bang siết chặt biện pháp ứng phó. Ở Trung Đông, Bờ Tây đã phải tái áp phong tỏa khi số ca nhiễm tăng vọt.

Mỹ mua sạch thuốc đặc trị chữa Covid-19

Mỹ mua sạch thuốc đặc trị chữa Covid-19

Chính quyền của ông Trump đã mua hết Remdesivir được cung cấp trong trong tháng 7 và 90% lượng thuốc này trong tháng 8 và 9.