Hôm 9/4, New Zealand ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 giảm ngày thứ tư liên tiếp. Trong 24 giờ qua, nước này có thêm 29 ca nhiễm mới. Hiện tổng số người nhiễm Covid-19 ở New Zealand là 1.239, bao gồm 1 ca tử vong.

“Chúng ta đang đạt được một bước ngoặt, và sự tuân thủ của các bạn đồng nghĩa rằng kế hoạch của chúng tôi đang có tác dụng”, bà Ardern tuyên bố.

{keywords}
New Zealand tuyên bố chiến thắng dịch Covid-19

Việc số trường hợp nhiễm mới Covid-19 sụt giảm ngày thứ tư liên tiếp, là bằng chứng tốt nhất cho thấy New Zealand đã ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh chết người này, trang tin tức 7News nhận định.

Hai tuần trước, Chính phủ New Zealand đã tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với gần như toàn bộ xã hội, với những hạn chế đặc biệt mạnh mẽ cho hoạt động kinh doanh, nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch Covid-19.

Với bằng chứng về việc lệnh phong tỏa đã đi được nửa chặng đường, bà Ardern tin rằng đất nước của bà đang giành thắng lợi trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Ở nửa chặng đường, tôi không ngại nói rằng, những gì người dân New Zealand đã làm trong hai tuần qua là rất to lớn”, bà tuyên bố.

“Đứng trước mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người mà chúng ta chứng kiến trong hơn một thế kỷ, người dân New Zealand đã bình tĩnh và cùng nhau dựng lên một bức tường phòng thủ trên khắp đất nước”.

“Các bạn đang phá vỡ chuỗi lây nhiễm. Và chúng ta đã làm điều đó cho nhau”, nữ Thủ tướng New Zealand nói thêm.

Bà Ardern cũng tuyên bố, chính phủ của bà sẽ quyết định nên gia hạn hay nới lỏng lệnh phong tỏa. Dự kiến, lệnh này sẽ hết hiệu lực vào nửa đêm 22/4.

New Zealand sẽ thực thi các biện pháp kiểm soát mới để giảm số ca nhiễm. Từ 10/4, những người nhập cảnh sẽ phải thực hiện cách ly hai tuần. Chính phủ cũng sử dụng các ứng dụng theo dõi để truy dấu tiếp xúc người nhiễm.

Dương Lâm