Tại một buổi cầu nguyện ở Quảng trường Aotea thuộc thành phố Auckland, dành cho các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch hôm 15/3, Trưởng công tố New Zealand David Parker đã lên tiếng cảnh báo về sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan khắp toàn cầu. Tờ New Zealand Herald dẫn lời ông Parker cho biết, chính phủ nước này sẽ ban hành lệnh cấm các loại súng trường bán tự động.

Tuyên bố của ông Parker được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định sẽ sửa đổi luật kiểm soát súng đạn của nước này.

{keywords}
Hình ảnh các khẩu súng được đăng tải trên tài khoản Twitter của Brenton Tarrant, nghi phạm chính trong các vụ xả súng đẫm máu ở Christchurch. Ảnh: Dhaka Tribune

Theo báo Guardian, phát biểu trước truyền thông hôm nay, 16/3, bà Ardern thông tin thêm, Brenton Tarrant, nghi phạm chính trong các sự cố vừa qua đã dùng tới 5 khẩu súng để gây tội ác. Điều đáng nói, đối tượng đã được cấp giấy phép sở hữu súng ống từ tháng 11/2017 và bắt đầu mua vũ khí một cách hợp pháp vào tháng tiếp sau đó.

Ngoài Mỹ, New Zealand được coi là một trong những nước có luật súng đạn vào dạng "thoáng" nhất thế giới. Tại quốc gia này, người dân cần có giấy phép mới được sở hữu súng, nhưng không phải đăng ký cụ thể loại súng đang có với chính quyền. Theo ước tính của cảnh sát New Zealand, hiện có khoảng 1,2 triệu khẩu súng đang lưu hành khắp nước này, tương đương cứ 3 người dân lại có một khẩu súng.

Ngay sau vụ xả súng khủng bố tại New Zealand, ngoài quyết định để cờ rủ cả ngày để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong sự cố, Chính phủ Australia cũng xúc tiến các biện pháp tăng cường an ninh trên cả nước.

Tại các bang như New South Wales, Queensland hay Victoria, lực lượng cảnh sát gia tăng tuần tra tại các khu vực nhà thờ Hồi giáo và những nơi tổ chức các sự kiện cộng đồng. An ninh được siết chặt tại các địa điểm cầu nguyện trên khắp cả nước, trong khi các tín đồ Hồi giáo được cảnh báo nâng cao cảnh giác.

Trong một thông điệp đăng tải gần đây trên Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner thông báo, các lực lượng an ninh nước này sẽ triển khai lực lượng tuần tra thường xuyên quanh các địa điểm tôn giáo nhằm phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời rủi ro phát sinh. Pháp là hiện là nước có tỉ lệ dân Hồi giáo sinh sống lớn nhất tại Tây Âu và đã phải hứng chịu một số vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong giai đoạn 2015 - 2016.

Dù thông báo không phát hiện mối đe dọa tấn công nào, nhưng Sở cảnh sát New York, Mỹ vẫn điều động lực lượng túc trực bảo vệ quanh các thánh đường Hồi giáo và những địa điểm công cộng tập trung đông người trên toàn thành phố. Theo một quan chức cảnh sát địa phương, các biện pháp tăng cường an ninh này dự kiến sẽ được duy trì liên tục từ ngày 15/3 đến vài ngày sau đó.

Tuấn Anh