Sau thành tích vượt trội trong ngày bầu cử Siêu thứ Ba (1/3), đội ngũ vận động tranh cử của Hillary Clinton hiện nay đang tự tin bà sẽ trở thành ứng viên đại diện cho phe Dân chủ đua vào Nhà Trắng.


Quản lý chiến dịch Robby Mook đã sớm đưa ra bản tổng kết đánh giá, quả quyết rằng đối thủ cùng đảng Bernie Sanders khó mà rút được khoảng cách ngay cả khi ông dẫn đầu một số cuộc cạnh tranh sắp tới.

Lo lắng nguôi bớt, Hillary Clinton cùng các trợ tá giờ đây bắt đầu tập trung vạch ra chiến lược hạ gục ứng viên đối thủ của phe Cộng hòa và tìm kiếm gương mặt ứng viên Phó Tổng thống cùng ra tranh cử.

Phải thời gian dài nữa thì nhân vật này mới được xướng tên nhưng tiến trình lựa chọn thường bắt đầu ngay từ giờ. Dưới đây là một số cái tên mà báo Rolling Stones nhận định sẽ xuất hiện trong danh sách:

Tom Perez

{keywords}
Bà Hillary Clinton và ông Tom Perez ở Thành phố Sioux, Iowa. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Lao động Tom Perez là người đã tán thành ứng viên Hillary Clinton tại một sự kiện tranh cử ở Iowa hồi tháng 12.

"Những ai trong chúng ta biết người đàn ông này, và chứng kiến ông ở cương vị Bộ trưởng Lao động, đều cảm kích về ông ấy, về những gì ông ấy đang làm và những gì ông ấy đại diện", bà Clinton từng nhận xét. "Tôi không thể vinh dự hơn và hạnh phúc hơn khi có ông ấy ở đây, cùng với tôi tại Thành phố Sioux".

Hillary còn ca ngợi tài năng lãnh đạo của Tom Perez ở Bộ Lao Động, đặc biệt là nỗ lực của ông nhằm tăng thêm ngày nghỉ ốm và nghỉ phép có lương.

Sherrod Brown

{keywords}
Ông Serrod Brown và bà Hillary Clinton (Ảnh: AP)

Thượng nghị sĩ Ohio này đã ủng hộ bà Clinton từ tháng 10. Ông là một trong những gương mặt tiến bộ nổi trội ở Thượng viện. Chọn chính trị gia này sẽ tăng thêm cơ hội cho bà Clinton giành được bang trọng điểm Ohio vào tháng 11 tới.

Sherrod Brown có một thành tích tiến bộ thực sự: Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông nhiều lần bỏ phiếu chống các biện pháp cấm hôn nhân đồng giới. Ông phản đối cuộc chiến ở Iraq, và đề xuất quy định giải thể các ngân hàng lớn.

Julián Castro

{keywords}h
Bà Hilary Clinton và Julian Castro (Ảnh: San Antonio Express News)

Nếu nói đến ứng viên được chọn đồng tranh cử với Hillary Clinton, nhiều người nhắc ngay đến Julián Castro. Ông quá nổi tiếng, đến mức Clinton từng được hỏi liệu ông có trở thành Phó Tổng thống của bà hay không.

Castro là một người trẻ tuổi và có sức lôi cuốn quần chúng rất lớn. Ông từng là thị trưởng San Antonio - một trong những thành phố lớn nhất nước Mỹ, và lớn thứ 2 ở Texas. Điều này có thể giúp cho Hillary Clitnon củng cố sự ủng hộ ở bang "ngôi sao cô đơn" này.

Cory Booker

{keywords}
Corry Booker và Hillary Clinton (Ảnh: NBC News)

Cùng với Julián Castro, Cory Booker là một trong những cái tên được nhiều người nhắc tới.

Trước khi trở thành Thượng nghị sĩ New Jersey, Booker là thị trưởng thành phố Newark thuộc bang này.

Booker có bề dày thành tích chống bạo lực súng đạn, và súng là một trong những vấn đề mà bà Clinton đã dùng để tấn công đối thủ Sanders ở suốt vòng bầu cử sơ bộ.

Cũng như Castro, Booker là một ngôi sang đang lên của Đảng Dân chủ. Khi giới thiệu Booker ở Iowa, bà Clinton nói: Tôi nghĩ tất cả các bạn đều biết tại sao người đàn ông trẻ này lại đặc biệt với nhiều người như vậy. Anh ấy cho đi bản thân mình theo nhiều cách rất riêng, sống cùng những người cảm thấy bị bỏ rơi, bị bỏ lại phía sau, làm việc để cải thiện cuộc sống của họ, để tạo ra cơ hội về giáo dục và kinh tế".

Bernie Sanders

{keywords}
Hai ứng viên Bernie Sanders và Hillary Clinton (Ảnh: CNN)

Không loại trừ đối thủ của Hillary Clinton lại trở thành người tranh cử cặp đôi với bà vào Nhà Trắng. Cũng giống như George H.W. Bush trở thành viên phó của Ronald Reagan sau khi thua ở vòng sơ bộ, màn thể hiện tốt của Sander ở cuộc cạnh tranh chức ứng viên chính thức của đảng Dân chủ cũng chính là điều có lợi cho Clinton.

Liên tục trong các cuộc tranh luận và trên đường vận động tranh cử, Hillary Clinton và Bernie Sanders đều nhấn mạnh vào những điểm tương đồng trước khi nhấn mạnh những khác biệt ít ỏi giữa họ.

Elizabeth Warren

{keywords}
Elizabeth Warren và Hillary Clinton (Ảnh: Reuters)

Có một khả năng chưa chắc là Hillary Clinton sẽ đề nghị Elizabeth Warren cùng tranh cử. Thực tế là trước kia Thượng nghị sĩ Massachusetts này từng nói lên sự thất vọng của mình khi trực tiếp chứng kiến chủ nghĩa cơ hội chính trị của cựu Ngoại trưởng Mỹ. Và Warren cũng liên tục tuyên bố không quan tâm đến việc chạy đua vào Nhà Trắng, và cũng từ chối tán thành bà Clinton ở vòng sơ bộ.

Nhưng dù có nhiều bất đồng, Clinton và Warren đều có một hồ sơ khá giống nhau: cùng da trắng, không thành kiến, là thượng nghị sĩ đại diện cho miền đông bắc. Nếu cùng tranh cử, bà Warren rất có thể sẽ là một gương mặt hoàn hảo để tôn Hillary Clinton lên.

Lịch sử Mỹ đã chứng kiến điều đó từ cặp đôi Bill Clinton và Al Gore.

Thanh Hảo

Nếu Hillary Clinton đấu với Donald Trump?

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ ngày Siêu thứ Ba, khả năng ngày càng lớn là Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của phe Dân chủ sẽ được chọn đua vào Nhà Trắng.

Phe Cộng hòa Mỹ và nỗi sợ mang tên Donald Trump

Nhiều thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đang thi nhau đả kích Donald Trump sau khi ông giành chiến thắng ở 7 bang trong Siêu thứ Ba.

Hillary và Donald Trump thắng áp đảo trong ngày Siêu Thứ Ba

Hillary Clinton và Donald Trump đang chiếm ưu thế trong các kết quả bỏ phiếu sớm vào một trong những đêm quan trọng nhất – đêm Siêu thứ Ba - của vòng bầu cử tổng thống sơ bộ 2016.