Hãng tin Kyodo News cho biết, nhiều sinh viên đi tìm việc ở Nhật Bản thường liên lạc với đàn anh đã tốt nghiệp của họ để hiểu rõ hơn và nhận được sự tư vấn về các công ty, nơi các đàn anh đang làm việc. Tuy nhiên, các cuộc gặp thường diễn ra ở các quán bar hoặc nhà hàng vào buổi tối.

“Tôi đã trải qua sự việc đó, nhưng có rất nhiều người sẽ sợ hãi đến cuối đời”, một cô gái 22 tuổi, mới tốt nghiệp hồi tháng 3, chia sẻ về sự việc của mình. Cô được giới thiệu với một nhân viên nam đang làm việc tại công ty mà cô muốn xin vào. Cuộc gặp diễn ra vào mùa xuân năm 2017 khi cô vẫn đang là sinh viên và đang đi tìm việc làm. Nam nhân viên đã yêu cầu gặp gỡ vào buổi tối vì ban ngày anh ta “bận”.

Cả hai đã đi ăn tối và uống rượu, lúc đó anh ta đã cưỡng hôn cô và kêu cô tới chỗ anh ta sau khi đã chuốc say cô. “Tất cả những gì anh ta nói chỉ là khoác lác và tôi thật lòng muốn bỏ đi”, cô nhớ lại. “Nhưng anh ta nói có tiếng nói trong việc tuyển dụng của công ty và điều đó làm cho tôi cảm thấy không nên bỏ đi ngay”, cô nói.

{keywords}
Ảnh minh họa: Kyodo News

Theo cảnh sát Nhật Bản, đã có nhiều vụ quấy rối tình dục của cựu sinh viên nam nhằm vào các nữ đàn em đang cần tư vấn về việc làm.

Một nhân viên thuộc công ty xây dựng Obayashi đã bị bắt hồi tháng Hai vì có hành vi tục tĩu với một nữ sinh viên tại nhà anh ta. Hồi tháng 3, một người khác làm trong tập đoàn kinh doanh Sumitomo cũng đã bị bắt khi nghi cưỡng bức một nữ sinh sau khi đã chuốc say cô này. Nhân viên đó đã bị sa thải.

Trong trường hợp vụ việc nhân viên Obayashi, nạn nhân và hung thủ đã gặp mặt qua một ứng dụng được tạo ra nhằm kết nối giữa các sinh viên và cựu sinh viên. Nhiều ứng dụng tìm việc như vậy đang ngày càng trở thành phương thức phổ biến để sinh viên có thể gặp gỡ và xin tư vấn từ các đàn anh đã tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng cảnh báo nhiều nhân viên dùng nó như một ứng dụng hẹn hò.

Nhà tư vấn nghề nghiệp Akemi Ueda, người đứng đầu công ty tư vấn phục vụ cho phụ nữ cho biết, sẽ có những thách thức mà các nữ sinh viên sẽ gặp phải.

“Sinh viên có thể tìm thấy những thông tin hữu ích hơn từ các nhân viên nữ. Nhưng không có nhiều phụ nữ trong lực lượng lao động, nhiều người thường rất bận rộn cho việc chăm sóc con cái và không có thời gian để gặp gỡ các sinh viên”, cô nói thêm.

Cô khuyên các nữ sinh viên chỉ nên gặp gỡ cựu sinh viên nam vào ban ngày tại những nơi công cộng như quán cafe, để đảm bảo an toàn.

Nhiều tập đoàn ở Nhật Bản đã tăng cường kiểm soát việc quấy rối tình dục, nhưng với mảng sinh viên đang đi tìm việc làm thì vẫn chưa đủ. “Các nhân viên nên được đào tạo để hiểu rằng, việc quấy rối tình dục nhằm vào các nữ sinh viên là điều không thể chấp nhận được”, cô Ueda nói.

Tuấn Trần