{keywords}
Sam Keusch (mặc áo xanh, đứng giữa) giúp hơn 1.600 người được tiêm vắc-xin. Ảnh: CBS

Sam Keusch, 12 tuổi, biết rõ đại dịch Covid-19 đã gây khó khăn như thế nào với những người cao tuổi. Vì thế, cậu đã xây dựng một trang web giúp họ được tiêm vắc-xin ngừa virus corona.

Theo CBS, Sam biết rõ nhiều người cao tuổi như ông bà của cậu, không được gặp gia đình suốt nhiều tháng và hiện giờ lại phải nỗ lực tìm vắc-xin. Vì thế, nam sinh lớp 7 ở Scarsdale, New York (Mỹ) đã tìm ra một cách để giúp những người không am hiểu về công nghệ có thể đặt lịch hẹn trực tuyến.

Sam kể, lần đầu tiên cậu nhìn thấy cha mình giúp ông bà và hàng xóm đặt lịch hẹn tiêm vắc-xin. "Cháu đã nghĩ tới dự án Bar Mitzvah và cháu thấy nó không khó lắm. Vì vậy, cháu quyết định giúp mọi người".

Sam cho biết, dự án Bar Mitzvah của mình là nhằm giúp đỡ cộng đồng. Ban đầu, Sam nghĩ tới chuyện quyên góp song sau đó, em nhận ra rằng việc xây dựng một trang web có thể giúp đỡ nhiều người hơn.

Vì thế, vào tháng trước, Sam đã sử dụng mẫu trang web của Google và tạo nên trang "Người trợ giúp vắc-xin". Website này trợ giúp người dân New York tìm hiểu xem có họ đủ điều kiện và có nhận được hẹn tiêm vắc-xin hay không.

Khi nắm rõ bản thân có đủ điều kiện, người New York có thể điền các thông tin cơ bản cần thiết để đặt lịch hẹn. Trang web của Sam giúp thu thập thông tin, đặt hẹn tiêm vắc-xin cá nhân cho mỗi người đăng ký.

Tính tới giờ, Sam đã đặt được hơn 1.600 lượt hẹn cho những người New York có đủ điều kiện và trang web của cậu ngày càng phát triển thông qua những lời truyền miệng. Sam nói: "Việc đăng ký có thể mất một hoặc hai ngày nhưng thông thường việc đặt hẹn có thể hoàn tất trong một ngày".

Ngoài việc giúp người cao tuổi đặt hẹn tiêm vắc-xin, Sam còn giúp đặt hẹn cho một số giáo viên và những người có bệnh, vốn có nguy cơ nhiễm virus cao hơn người thường.

Sam cho biết, ai đủ điều kiện đều có thể được cậu giúp đặt lịch hẹn tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, nam sinh này cho biết, cậu mong muốn những người trẻ tuổi tự mình làm việc đó vì họ có thể tự làm được. "Tất cả những việc họ cần làm là dành thời gian làm mới trang đó. Cháu muốn giúp họ nhưng chắc chắn có những người cao tuổi cần trợ giúp hơn".

Nam sinh 12 tuổi này cho hay, đã nhận được rất nhiều thư điện tử từ những người biết ơn cậu vì đã giúp họ được tiêm vắc-xin. "Thật tuyệt vời khi thấy những người cao tuổi có thể sống cuộc sống của chính họ mà không gặp nguy hiểm trong suốt thời gian đó".

Hoài Linh

Thế giới đứng trước làn sóng Covid-19 thứ tư

Thế giới đứng trước làn sóng Covid-19 thứ tư

Một năm sau sự khởi đầu đáng sợ của đại dịch Covid-19 do virus corona gây ra, thế giới đang đứng trên bờ vực của làn sóng lây nhiễm thứ 4.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.