Một chính quyền địa phương tại phía tây Indonesia đã ban hành lệnh cấm nam, nữ chưa kết hôn đi cùng nhau trên một chiếc xe máy.

TIN BÀI KHÁC

Các nhà lập pháp tại huyện Bắc Aceh, tỉnh Aceh, cho rằng hai người khác giới ngồi chung xe máy có thể khơi dậy hành vi bị coi là tội lỗi theo luật Shariah của đạo Hồi.

IBT dẫn lời Fauzan Hamzah, một thành viên của cơ quan lập pháp, nói rằng: “Những người chưa lập gia đình ngồi gần nhau trên một chiếc xe máy rõ ràng là trái với luật Shariah của đạo Hồi, vì điều này có thể dẫn đến các hành vi tội lỗi. Chúng tôi sẽ nỗ lực để hành động này được dần loại bỏ tại Bắc Aceh”.

{keywords}
Nam nữ chưa kết hôn sẽ không được ngồi chung một xe máy tại Bắc Aceh. (Ảnh: Reuters)

Nghị viện ở tỉnh cũng như cấp huyện ở Indonesia có thẩm quyền đưa ra văn bản dưới luật Hồi giáo riêng. Aceh là tỉnh duy nhất ở nước này chịu sự điều chỉnh bởi luật Shariah, như một phần của thỏa thuận hòa bình năm 2005, kết thúc phong trào ly khai dài ba thập kỷ.

Các nhà lập pháp ở đây từng phê chuẩn một loạt quy định nghiêm ngặt với lý do từ Shariah, trong đó có luật chống đồng tính, quy định những ai bị bắt vì quan hệ tình dục đồng giới sẽ bị phạt 100 roi. Các tội như chơi cờ bạc và uống rượu cũng sẽ bị phạt roi.

Lệnh cấm đi chung xe máy sẽ có hiệu lực đối với hơn 500.000 người ở Bắc Aceh. Luật mới cũng gồm việc yêu cầu đọc kinh Koran mỗi đêm, quy định nam, nữ sinh viên trong các trường phải giữ khoảng cách, đồng thời cấm cả những buổi trình diễn nhạc sống.

Ông Hamza cho Reuters hay: “Những gì chúng tôi đang làm sẽ giống với tình trạng hiện tại ở các ngôi trường nội trú Hồi giáo truyền thống. Tôi hi vọng, chính sách này không chỉ được thực hiện ở riêng Bắc Aceh mà còn ở toàn tỉnh”.

Hiện chưa rõ khi nào lệnh cấm nam, nữ chưa kết hôn đi cùng xe máy sẽ chính thức được thực hiện. Tuy nhiên, theo ông Hamza, những người phạm luật sẽ phải chịu một số hình phạt, từ khiển trách, xử phạt đến nặng nhất là trục xuất khỏi địa phương.

Lệnh cấm được dự kiến sẽ có hiệu lực trong vòng một năm. Reuters cho biết, các biện pháp trừng phạt đã được phê duyệt tại Bắc Aceh tuần trước và được nộp cho chính quyền tỉnh Aceh để thông qua. Nhà lập pháp Hamza cho hay: “Tôi tin rằng sẽ không có bất kỳ trở ngại nào, vì đa số người dân đều ủng hộ điều này”.

Lan Phương