Đảng Dân chủ vẫn giành được phần lớn cảm tình đối với các thành phần cử tri da màu, nhưng xu hướng này đang có dấu hiệu suy giảm kể từ năm 2008, theo dữ liệu thăm dò mới nhất của NBC News.

Dữ liệu thăm dò cho thấy, 80% đàn ông da đen ủng hộ ứng cử viên Joe Biden, dù có giảm nhẹ so với mức 82% của ứng cử viên Hilary Clinton vào năm 2016, nhưng có sự suy giảm đáng kể so với mức ủng hộ đối với cựu Tổng thống Barack Obama.

Sự ủng hộ dành cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ từ các cử tri nữ da màu, nhìn chung, cũng đang có chiều hướng giảm dần, nhưng ở một mức độ nhỏ hơn. Ông Biden vẫn nhận được sự ủng hộ của hơn 9 trong số 10 nữ cử tri da đen.

{keywords}
Nam giới da màu chuyển sự ủng hộ từ đảng Dân chủ sang Tổng thống Trump ở mức kỷ lục. Ảnh: Reuters

Vào năm 2008, 95% cử tri đàn ông da đen và 96% phụ nữ da đen đã bầu cho ông Obama. Bốn năm sau, sự ủng hộ từ phụ nữ da đen vẫn ở mức 96% cho tiến trình tái đắc cử năm 2012 của Tổng thống Obama, trong khi số cử tri nam giới da đen giảm xuống chỉ còn 87%.

Năm 2016, khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ là Hillary Clinton, sự ủng hộ từ các cử tri đàn ông da đen tiếp tục giảm xuống còn 82% trong khi sự ủng hộ của phụ nữ da đen dành cho bà Clinton vẫn ở mức 94%. Đến năm nay, ông Biden chỉ gần đạt được con số này, khi thu hút được sự ủng hộ của khoảng 91% cử tri nữ da đen.

Bên cạnh đó, một vài nhóm cử tri da đen đang dần có xu hướng ngả về ủng hộ tổng thống Donald Trump. Hơn một nửa số cử tri nam da đen (52%), được xác định bảo thủ về mặt tư tưởng, đã bỏ phiếu cho tổng thống Mỹ, và cứ 3 cử tri nam da đen sống ở miền Trung Tây nước Mỹ, thì sẽ có 1 người bỏ phiếu cho ông Trump.

Ngoài ra, dữ liệu thăm dò của NBC News còn chỉ ra mối liên hệ đặc biệt giữa trình độ học vấn và xu hướng bỏ phiếu của các cử tri nam da đen. 26% đàn ông da đen có bằng tốt nghiệp trung học hoặc thấp hơn ủng hộ ông Trump, 22% đàn ông da đen có bằng cử nhân và 20% đàn ông da đen có bằng cấp cao cũng có xu hướng ngả về tổng thống Mỹ. Trong khi đó, số đàn ông da đen có trình độ đại học ủng hộ ông Joe Biden có tỷ lệ tương đương với số cử tri nữ da đen ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Theo NBC News, sự thay đổi này diễn ra từ các chiến dịch bận rộn của 2 ứng cử viên tổng thống, trong việc giành được sự ủng hộ từ các cử tri da đen. Ông Biden đã đi vận động tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania suốt cuối tuần qua, và tham dự các sự kiện “thổi hồn vào phòng phiếu” của các cộng đồng tín đồ da đen.

Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, cũng đã kêu gọi cử tri da đen ở thành phố Atlanta thuộc bang Georgia, cùng các vùng ngoại ô xung quanh thành phố hãy "tôn vinh tổ tiên" bằng việc bỏ phiếu cho Dân chủ.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng giành được thiện cảm lớn đối với các cử tri da đen trong mùa bầu cử này, khi được các rapper như Lil Wayne ủng hộ, và hợp tác với nghệ sĩ giải trí Ice Cube cho một khoản đầu tư cải thiện sinh kế của các cộng đồng da màu, được gọi là Kế hoạch Bạch kim.

Việt Anh

“Nhà tiên tri” đoán trúng các diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

“Nhà tiên tri” đoán trúng các diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Thượng nghị sĩ kỳ cựu và từng là ứng viên Tổng thống Mỹ Bernie Sanders được mệnh danh là “du khách thời gian” khi đoán đúng chuỗi các sự kiện hậu bầu cử từ cách đây nhiều tuần.

Hỗn loạn tại điểm kiểm phiếu Detroit, nhiều quan sát viên viên bị chặn bên ngoài

Hỗn loạn tại điểm kiểm phiếu Detroit, nhiều quan sát viên viên bị chặn bên ngoài

Hỗn loạn đã xảy ra trong quá trình kiểm phiếu bầu vắng mặt ở thành phố Detroit thuộc bang Michigan.