Số liệu trên được Hiệp hội AAPP đưa ra dựa trên những báo cáo họ thu thập được từ các cuộc biểu tình nổ ra khắp Myanmar. Nhưng số người thiệt mạng trên thực tế có thể cao hơn nhiều.

Theo tờ Irrawaddy của Myanmar, những người trên thiệt mạng khi họ tham gia đám đông biểu tình ngăn cản xe tải của quân đội tiến vào thị trấn Taze thuộc vùng Sagaing. “Họ dùng thuốc nổ và vũ khí tự động nhằm vào đám đông biểu tình. Điều này không thể chấp nhận được”, một người biểu tình giấu tên nói.

{keywords}
Đám đông biểu tình tại thành phố Dawei, Myanmar hôm 8/4. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính Mỹ hôm 8/4 đã liệt Công ty khai thác mỏ Myanmar Gems Enterprise vào danh sách đen, nhằm chặn một trong những nguồn tài chính của chính quyền quân sự nước này.

“Hành động ngày hôm nay nhằm thể hiện cam kết của Bộ Tài chính Mỹ trong việc chặn những nguồn cung cấp tài chính cho chính quyền quân đội, trong đó có các doanh nghiệp nhà nước của Myanmar”, Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ, bà Andrea Gacki nói với hãng tin Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cũng ra thông cáo ủng hộ lệnh trừng phạt mới trên. “Đây là một tín hiệu được gửi tới chính quyền quân sự Myanmar rằng, nước Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên các nguồn thu nhập của họ cho đến khi quân đội dừng những hành động bạo lực, thả toàn bộ những người bị giam giữ trái phép, dỡ bỏ những hạn chế về viễn thông và khôi phục nền dân chủ ở Myanmar”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với hãng thông tấn AP.

Tuấn Trần

Đại sứ Myanmar tại Anh cáo buộc cấp dưới chiếm sứ quán

Đại sứ Myanmar tại Anh cáo buộc cấp dưới chiếm sứ quán

Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn ngày 7/4 đã cáo buộc cấp phó của ông chiếm đại sứ quán, và không cho ông vào cơ quan.

Myanmar tiếp tục có thương vong, nhà máy Trung Quốc bị phóng hỏa

Myanmar tiếp tục có thương vong, nhà máy Trung Quốc bị phóng hỏa

Myanmar đã ghi nhận thêm 13 người thiệt mạng trong hôm 7/4, nâng tổng số người chết liên quan đến các cuộc biểu tình nổ ra sau chính biến lên 581.