Theo Washington Post, ít nhất 3 loạt hơi cay đã được bắn ra. Những người bị ảnh hưởng gồm các phóng viên, phụ nữ, trẻ em đi tới khu vực biên giới Mỹ - Mexico theo đoàn xe di cư khởi hành từ Honduras.

{keywords}
 

Cơ quan Biên phòng và Hải quan Mỹ ra thông báo cho hay, hơi cay được nhắm bắn vào những đối tượng ném gạch đá đang ở phía Mexico. Những đối tượng này ngăn không cho nhân viên Mỹ hỗ trợ trẻ em vượt qua hàng rào thép gai. Hôm 1/2, có 25 người di cư đã bị bắt, Cơ quan Biên phòng và Hải quan Mỹ cho biết.

Cuối tháng 11/2018, lực lượng hành pháp Mỹ và những người di cư thuộc một đoàn xe Trung Mỹ đã đụng độ tại biên giới Mỹ - Mexico, sau khi một nhóm khoảng 500 người di cư định vượt biên vào Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch này bị đẩy lùi khi giới chức Mỹ bắn hơi cay và đạn cao su.

{keywords}
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục dọa đóng cửa biên giới nếu không nhận được khoản ngân sách mà ông đề xuất để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Nhà lãnh đạo này còn cho hay, một đoàn xe tị nạn khác đang hình thành ở Honduras, và rằng Mỹ sẽ cắt viện trợ cho 3 quốc gia Trung Mỹ vì không ngăn chặn được việc này.

Tuần trước, chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa một phần sau khi Quốc hội không thể thỏa hiệp về dự luật chi tiêu, do ông Trump đòi ngân sách được thông qua phải gồm 5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Giới chức Mexico cho hay, có hơn 8.200 người di cư xin tị nạn từ Trung Mỹ đã tới nước này, trong đó, khoảng 7.400 người ở gần các thành phố Tijuana và Mexicali, phía nam bang California của Mỹ.

Hoài Linh