Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau hôm 27/6 xác nhận, Ngoại trưởng John Kerry đã chính thức than phiền với Tổng thống Putin về việc các nhà ngoại giao Mỹ bị đặc vụ Nga quấy rối.

Theo bà Trudeau, cuộc trao đổi gần đây nhất về vấn đề này là khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 24/3. "Chúng tôi thấy có sự gia tăng và chúng tôi rất nghiêm túc về chuyện này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

{keywords}

Một loạt quan chức tình báo Mỹ đã kể với báo Washington Post rằng, các chiêu trò sách nhiễu đã lên đến đỉnh cao mới trong những năm gần đây. Một số nhà ngoại giao cho biết, việc nhân viên tình báo Nga đột nhập nhà đại sứ và bố trí lại đồ đạc không phải hiếm.

Theo nhiều quan chức ngoại giao Mỹ khác, họ cũng từng là nạn nhân bị đặc vụ Nga quấy rối như bị theo dõi, nhìn thấy nhân viên tình báo Nga tại các sự kiện mà chắc chắn những người này không được mời... Các cáo buộc này được nêu rõ trong hàng loạt bản ghi nhớ mật mà Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức tình báo khác đã xem.

Phụ trách báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, những phàn nàn kiểu trên tăng vọt kể từ khi Nga sáp nhập Crưm. Hai cựu Đại sứ Mỹ xác nhận các thông tin trên với Washington Post. 

Về phần mình, Moscow cũng đã lên tiếng cáo buộc Washington khiêu khích nhân viên ngoại giao của Nga tại Mỹ và nơi khác. Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng, Moscow đã "cảm thấy sự gia tăng đáng kể về áp lực với sứ quán Nga và tổng lãnh sự của Nga ở Mỹ".

Theo đó, các nhân viên lãnh sự của Nga ở nước ngoài "thường trở thành đối tượng bị các mật vụ Mỹ khiêu khích, đối mặt với các khó khăn trong liên lạc chính thức và chịu các hạn chế khác", bao gồm cả việc đi lại.