{keywords}
Máy bay P-8A Poseidon của Mỹ. Ảnh: AP

Theo SCMP, trong đoạn ghi âm dài 34 giây được tổ chức Sáng kiến điều tra các tình huống chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) công bố, một nam giới – được cho là sĩ quan hải quân Trung Quốc, nói bằng tiếng Anh: “Đây là không quân hải quân Trung Quốc đang trực, bạn đang tiến gần không phận Trung Quốc, hãy đổi hướng ngay lập tức hoặc sẽ bị chặn”. Sau đó, người này lặp lại cảnh báo bằng tiếng Trung Quốc.

SCSPI cho biết trên Twitter rằng đoạn băng trên được một nhân vật không chuyên ghi âm vào sáng 23/7. Hiện chưa rõ máy bay Mỹ nào ở trong đoạn băng.

Trước đó, Trung Quốc cáo buộc Mỹ triển khai máy bay do thám gần bờ biển nước này trong vài tuần qua như một phần của nỗ lực giám sát các hoạt động quân sự trong vùng.

Ngày 22/7, một máy bay P-8A Poseidon của hải quân Mỹ, loại được thiết kế để chống tàu ngầm, bị phát hiện bay ở phía nam Đài Loan. Theo SCSPI, máy bay này bị phát hiện cùng ngày vụ một chiếc RC-12X Guardrail của Mỹ bị phát hiện bay lượn phía trên Hoàng Hải.

Hiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi với đề nghị bình luận về sự việc trên của SCMP.

Mỹ và Trung Quốc đã ký một bản ghi nhớ hồi 2015 nhằm tránh các cuộc đánh chặn nguy hiểm khi chạm trán trên không và trên biển. Tuy nhiên, nguy cơ xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn cao khi hai nước vẫn đang căng thẳng về hàng loạt vấn đề từ thương mại, Hong Kong tới gián điệp.

Các chuyên gia Trung Quốc đã cảnh báo về xung đột quân sự trên không có thể xảy ra. Một cuộc chạm trán chết người xảy ra năm 2001 đã dẫn tới khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước khi một máy bay do thám của hải quân Mỹ va chạm với một chiến đấu cơ Trung Quốc. Phi công Trung Quốc thiệt mạng trong khi máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam.

Hoài Linh

FBI truy lùng “gián điệp quân sự” Trung Quốc trên toàn nước Mỹ

FBI truy lùng “gián điệp quân sự” Trung Quốc trên toàn nước Mỹ

Cục điều tra liên bang (FBI) Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ bí mật với quân đội nước này hiện đang hoạt động ở hơn 25 thành phố của Mỹ.

Trung Quốc sẽ đáp trả tới mức nào trước loạt đòn của Mỹ?

Trung Quốc sẽ đáp trả tới mức nào trước loạt đòn của Mỹ?

Sau yêu cầu của Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, giới chức ở Bắc Kinh đang cố gắng hành động sao cho không gây tổn hại kinh tế và không để đất nước bị cô lập thêm.