Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 28/4 cho biết, ông sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc bán vũ khí cho Việt Nam.

Theo hãng tin Reuters, đây là dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ đang tan băng giữa Mỹ và Việt Nam, trong bối cảnh hai nước có cùng mối quan tâm về việc Trung Quốc tăng cường quân sự trong những năm gần đây.

{keywords}

Tàu tuần tra cao tốc Metal Shark của Hải quân Mỹ tuần tiễu tại Bahrain, bảo vệ các tàu chiến Mỹ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, về việc liệu ông có ủng hộ dỡ bỏ các hạn chế hay không, ông Carter nói rằng: "Chúng tôi đã thảo luận việc này trong quá khứ và tôi đánh giá cao sự lãnh đạo của ngài trong vấn dề này. Vâng, tôi ủng hộ".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không cung cấp chi tiết, nhưng bình luận trên của ông được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama. Dự kiến, ông Obama sẽ tới thăm Việt Nam vào tháng tới.

Tháng 10/2014, gần 40 năm sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương bán cho Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam tuần tra và phòng thủ ở Biển Đông. Vào thời điểm đó, giới chức Mỹ nói rằng các thương vụ vũ khí tương lai có thể bao gồm các hệ thống vận tải đường không.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái, ông Carter đã cam kết Washington sẽ viện trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ, nhằm tăng cường khả năng chấp pháp trên biển.

Thanh Vân

Tiêm kích Nga chặn đứng máy bay do thám Mỹ

Một máy bay tiêm kích MiG-31 của Nga đã chặn máy bay do thám P8 Poseidon của Mỹ và hộ tống ở khoảng cách 15m trên bầu trời gần bán đảo Kamchatka, thuộc Viễn Đông Nga.

Xem tên lửa Nga 'cất cánh' từ sân bay vũ trụ mới

Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome mới của Nga đã thực hiện vụ phóng tên lửa đầu tiên vào hôm 28/4.

Tiết lộ vô cùng đáng sợ của phiến quân IS

Một phiến quân IS vừa hé lộ chi tiết hành trình từ Anh tới Syria và khoe việc tránh nhà chức trách dễ dàng tới mức nào.

Thế giới 24h: Tên lửa Triều Tiên bay được vài giây

Triều Tiên lại thử thất bại tên lửa tầm trung Musudan; Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân... là các tin nóng.

Bệnh viện ở Syria bị không kích, 27 người chết

Các cuộc không kích lại vừa đánh trúng một bệnh viện ở Aleppo (Syria) làm ít nhất 27 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.