“Chúng tôi hoan nghênh Anh, Đức và Pháp bác bỏ các yêu sách hàng hải trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông tại Liên Hợp Quốc. Trung Quốc phải tuân thủ các chuẩn mực quốc tế. Chúng tôi cùng các quốc gia đồng minh bác bỏ ý tưởng ‘lý lẽ thuộc về kẻ mạnh’”, tờ Businessworld dẫn bài viết trên Twitter của ông Pompeo.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi công hàm chung của ba nước châu Âu đệ trình lên Liên Hợp Quốc (LHQ) hồi tuần trước viết, các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không tuân thủ theo luật pháp quốc tế và những quy định được ghi trong Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Cụ thể, ba nước Pháp, Đức và Anh trong công hàm cho rằng, UNCLOS đã đặt ra khung pháp lý được công nhận rộng rãi và thống nhất mà tất cả hoạt động trên đại dương và biển phải tuân thủ, cũng như nhấn mạnh rằng tính toàn vẹn của Công ước cần duy trì, như đã được Đại Hội đồng LHQ tái khẳng định trong nghị quyết hàng năm về đại dương và luật biển.

Ngoài ra, các nước này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng việc thực thi quyền tự do trên biển, nhất là về tự do hàng hải và hàng không, cũng như quyền đi lại trên biển theo quy định trong UNCLOS, bao gồm ở Biển Đông.

Tuấn Trần

Trung Quốc phản pháo công hàm chung Pháp, Anh, Đức về Biển Đông

Trung Quốc phản pháo công hàm chung Pháp, Anh, Đức về Biển Đông

Trung Quốc vẫn đang tìm mọi lập luận mới để bác bỏ các kết luận của Tòa... Cuộc chiến pháp lý tại Biển Đông vẫn chưa đến hồi kết. 

Công hàm chung Pháp, Anh, Đức và cuộc chiến pháp lý trên Biển Đông

Công hàm chung Pháp, Anh, Đức và cuộc chiến pháp lý trên Biển Đông

Pháp, Anh và Đức gửi công hàm chung thể hiện quan điểm với 7 công hàm Phái đoàn Trung Quốc đề nghị lưu hành tại Liên hợp quốc.