Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 12/1, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Brian Deese cho rằng động thái của Trung Quốc có khả năng chỉ có tác động với thị trường Trung Quốc. 

"Liên quan đến Trung Quốc cụ thể và thời điểm hiện nay, chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Như chúng tôi đánh giá vấn đề hôm nay, các đợt phong tỏa rất có thể có ảnh hưởng chỉ riêng với Trung Quốc, bởi vì các cơ sở sản xuất ở những khu vực địa lý đó chủ yếu là nhà cung cấp cho thị trường Trung Quốc", hãng thông tấn ANI dẫn lời ông Deese nói.

{keywords}
Thành phố cảng Thiên Tân bị phong tỏa sau khi có ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Ảnh: AP

Các nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt phong tỏa ở thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam sau khi phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron ở thành phố hơn 5 triệu dân này.

Cư dân An Dương được yêu cầu ở trong nhà, trong khi mọi phương tiện giao thông bị cấm và hoạt động kinh doanh thiết yếu phải đóng cửa. Hơn 4.000 sinh viên và nhân viên tại một trường học ở thành phố này phải cách ly tại các trung tâm do nhà nước quản lý sau khi 9 người nhiễm Covid-19.

Trước An Dương, Trung Quốc đã tiến hành phong tỏa thành phố Vũ Châu cũng ở tỉnh Hà Nam và thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, nâng tổng số người phải ở trong nhà ở nước này lên xấp xỉ 20 triệu, trong bối cảnh chỉ còn 3 tuần nữa là khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet 

 

Thanh Hảo

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố, 20 triệu người phải ở trong nhà

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố, 20 triệu người phải ở trong nhà

Thêm hàng triệu người Trung Quốc được lệnh ở trong nhà khi nước này chiến đấu với dịch bệnh bùng phát ở một số tỉnh. An Dương là thành phố mới nhất bị phong tỏa.