{keywords}
Tàu và máy bay của Trung Quốc tập trận tại Biển Đông. Ảnh: Reuters

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Blinken nói như vậy trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Philippines Teodoro Locsin ngày 27/1.

"Ngoại trưởng Blinken cam kết sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á trong việc đối mặt với sức ép từ Trung Quốc", Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết. Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 để đẩy mạnh sự hiện diện của nước này ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, ông Blinken nhấn mạnh "Mỹ phản đối các tuyên bố về biển của Trung Quốc tại Biển Đông trong phạm vi vượt quá vùng biển mà Trung Quốc được tuyên bố theo luật pháp quốc tế".

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc đã xấu đi dưới thời Tổng thống Donald Trump về hàng loạt vấn đề, gồm cả đại dịch Covid-19, chính sách của Trung Quốc tại Hong Kong, cách Bắc Kinh xử lý vấn đề thương mại. Cách đây hai tuần, chính quyền của ông Trump đã áp đặt trừng phạt với một số công ty và quan chức Trung Quốc vì hành động xấu tại Biển Đông.

Hoài Linh

Trung Quốc thông báo diễn tập quân sự tại Biển Đông

Trung Quốc thông báo diễn tập quân sự tại Biển Đông

Trung Quốc ngày 26/1 cho biết sẽ diễn tập quân sự tại Biển Đông trong tuần này, vài ngày sau khi nước này phản ứng với sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tại đây.

Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng bắn tàu nước ngoài ở Biển Đông

Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng bắn tàu nước ngoài ở Biển Đông

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua luật mới, cho phép lực lượng hải cảnh của nước này nổ súng tấn công các tàu thuyền nước ngoài ở những vùng biển tranh chấp như Biển Đông.