Theo Wall Street Journal, đây là thông tin có trong một bức điện mật gửi đến Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua một qua kênh bất đồng chính kiến ​​bí mật. Trong đó, các nhà ngoại giao đã nêu chi tiết sự trỗi dậy mạnh mẽ của Taliban trên khắp Afghanistan, sự sụp đổ nhanh chóng của các lực lượng vũ trang của chính phủ Kabul, đồng thời đưa ra những khuyến nghị đẩy nhanh các nỗ lực di tản.

Bức điện được cho là gửi đi từ ngày 13/7, sử dụng các ngôn từ gay gắt hơn mô tả những hành động Taliban đang thực hiện, và nhấn mạnh các quan chức trên thực địa từng đưa ra những cảnh báo rõ ràng tới chính phủ Mỹ về sự phát triển của lực lượng này.

Thông tin được Wall Street Journal đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách di tản từ 10.000 đến 15.000 công dân vẫn còn kẹt lại Afghanistan, cùng hơn 80.000 người Afghanistan có đủ điều kiện tị nạn dựa trên công việc của họ với quân đội và chính phủ Mỹ.

{keywords}
Lính Mỹ di tản một số người dân Afghanistan tại sân bay Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: Reuters

Bức điện cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ sớm triển khai đăng ký và thu thập dữ liệu cá nhân của các thông dịch viên Afghanistan và những người đủ điều kiện xin thị thực nhập cư đặc biệt để rời khỏi quốc gia này, đồng thời cho biết Mỹ nên khởi động các chuyến bay di tản trong thời gian muộn nhất là ngày 1/8.

Kênh bất đồng chính kiến, mỗi năm chỉ được sử dụng một vài lần, cho phép các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại với các quyết định của chính phủ nước này.

Theo Wall Street Journal, tổng cộng 23 nhân viên ngoại giao đã ký vào bức điện được gửi hôm 13/7 đến Ngoại trưởng Antony Blinken và Salman Ahmed, Giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phản ứng trước thông tin trên, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Ngoại trưởng Blinken trình diện trước các nhà lập pháp để thảo luận về kế hoạch rút quân của chính phủ Mỹ. Nghị sĩ Michael McCaul, một thành viên cấp cao của ủy ban, cho biết ông muốn có thông tin đầy đủ về bức điện này và bất kỳ cảnh báo nào khác từng được gửi tới chính quyền Tổng thống Joe Biden.

"Trong nhiều tháng, các đồng nghiệp của tôi đã thỉnh cầu chính quyền Tổng thống Biden di tản càng nhiều đối tác người Afghanistan của chúng ta càng tốt trước khi họ bị Taliban tìm thấy và sát hại. Tuy nhiên, chính phủ đã phớt lờ những lời kêu gọi này", nghị sĩ Michael McCaul nói trong một tuyên bố. "Nếu những báo cáo trên là đúng sự thật, điều này đồng nghĩa với việc chính phủ đang cố tình phớt lờ những lời khẩn cầu từ chính người dân của mình ở Kabul và những cảnh báo của họ về việc tình hình ở đây đang thực sự tồi tệ như thế nào".

"Các thành viên của Ủy ban Đối ngoại cần được thông báo đầy đủ về những bức điện này, cùng bất kỳ cảnh báo nào khác mà Tổng thống Biden và Bộ trưởng Blinken có thể đã nhận được trước thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng đau lòng mà chính họ đã tạo ra", ông McCaul nói thêm. "Và chúng tôi cần được xem chúng ngay lập tức".

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Biểu tình lan tới Kabul, Taliban chật vật điều hành Afghanistan

Biểu tình lan tới Kabul, Taliban chật vật điều hành Afghanistan

Các cuộc biểu tình chống Taliban ở Afghanistan đã lan tới Kabul, tiến sát dinh tổng thống trong khi lực lượng này kêu gọi người dân đoàn kết.

Video Taliban giơ báng súng dọa đánh phóng viên Mỹ

Video Taliban giơ báng súng dọa đánh phóng viên Mỹ

Một số thành viên Taliban đã giơ báng súng AK-47 dọa đánh phóng viên của kênh CNN ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 19/8.