Các tội danh mới này bao gồm một tội âm mưu nhận thông tin quốc phòng, ba tội lấy thông tin quốc phòng và 13 tội tiết lộ thông tin quốc phòng.

{keywords}
Ông chủ WikiLeaks. Ảnh: Reuters

Assange ban đầu bị buộc tội thông đồng với cựu chuyên gia phân tích tình báo quân đội Chelsea Manning để có quyền truy cập vào máy tính của Chính phủ Mỹ. Kết quả, hàng trăm nghìn tài liệu liên quan đến quân đội Mỹ trong các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq đã bị tung lên mạng trong năm 2010.

Manning đã bị bắt vào tháng 5/2010 và bị tòa án kết án vào năm 2013 về tội gián điệp liên quan đến những tài liệu mật bị rò rỉ trên WikiLeaks.

Như vậy, hiện tại ông chủ WikiLeaks phải đối mặt với 18 tội danh tại Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định Assange không chỉ hỗ trợ và khuyến khích Manning trộm cắp tài liệu mật, mà còn gây nguy hiểm đến mức đe dọa tính mạng nhiều người ở Afghanistan, Iraq, các nhà báo, lãnh đạo tôn giáo, người ủng hộ nhân quyền bằng cách công khai danh tính của họ trên WikiLeaks.

"Hành động của Assange có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của Mỹ để mang lại lợi ích cho những kẻ thù của chúng ta và đặt nguồn nhân lực ẩn danh vào nguy cơ nghiêm trọng và cận kề về tổn hại thể chất hoặc bị bắt giam tùy tiện", thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Cơ quan này cũng bác bỏ tuyên bố của Assange rằng ông này là một nhà báo. "Bộ xem trọng vai trò của các nhà báo trong nền dân chủ chúng ta, nhưng Julian Assange không phải nhà báo", thông báo khẳng định.

Nếu bị kết án, Assange phải đối mặt với hình phạt tối đa là 10 năm tù cho mỗi tội danh mới.

Dương Lâm