Con số thiệt hại trên vừa được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính và công bố.

{keywords}
Ảnh: Nikkei

Theo cảnh báo của OECD, sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm qua giữa Washington và Bắc Kinh sẽ làm hại tốc độ tăng trưởng, ở một thời điểm mà nền kinh tế toàn cầu đã bắt đầu chững lại.

OECD nhận định, nếu các mối quan hệ thương mại tiếp tục xấu đi thì GDP sẽ giảm 0,7%, tương đương 600 tỷ USD, vào năm 2021. Bất ổn lớn hơn có thể sẽ tác động đặc biệt đến các nền kinh tế tiên tiến.

Trong báo cáo 2 năm một lần, tổ chức này chỉ ra rằng các hàng rào thương mại rộng lớn hơn giữa hai nền kinh tế thế giới sẽ làm chậm thêm dòng chảy thương mại và ảnh hưởng tâm lý.

Đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã cùng nhau đánh các đợt thuế vào hàng hóa của nhau, với tổng giá trị mỗi bên khoảng 360 tỷ USD.

"Bất ổn gia tăng về các chính sách thương mại, cộng với sự quan ngại ngày một nhiều thêm rằng các giới hạn mới có thể sẽ được triển khai đối với một loạt mặt hàng ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế, nhiều khả năng sẽ cản trở các kế hoạch đầu tư kinh doanh trên toàn thế giới", Business Insider trích báo cáo của OECD.

Bloomberg Economics cũng đưa ra các ước tính tương tự.

Tổng thống Donald Trump dọa sẽ nâng thuế đối với tất cả các mặt hàng còn lại từ Trung Quốc nhập vào Mỹ, với giá trị lên tới 300 tỷ USD. Căng thẳng giữa hai bên càng trở nên nghiêm trọng vào tuần trước, sau khi chính quyền Trump cấm các thiết bị viễn thông từ "các đối thủ nước ngoài", động thái được cho là nhắm vào một số công ty Trung Quốc.

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi nền kinh tế thế giới được đánh giá sẽ chậm lại. OECD ước tính, GDP toàn cầu sẽ giảm xuống còn 3,2% năm nay, từ con số 3,5% năm 2018 và 3,8% năm 2017.

Thanh Hảo