Đối thoại Shangri-La năm nay sẽ có nhiều phiên họp với các chủ đề như: Tình hình Triều Tiên; Các thách thức đang biến đổi ở châu Á; Vai trò lớn hơn của Trung Quốc trong vấn đề an ninh quốc tế. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ có bài phát biểu “rất được mong đợi” tại sự kiện.

“Đây sẽ là cơ hội tốt để Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói về quan điểm và ý định chiến lược của nước này. Điều này sẽ giúp nhiều người hiểu rõ về Trung Quốc và có góc nhìn cân bằng hơn về tình hình”, ông Termsak Chalermpalanupap, nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm nghiên cứu ASEAN nhận định.

{keywords}
Ông Ngụy Phượng Hòa và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: StraitTimes

Trong khi đó, về phía Mỹ, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan có thể sẽ trình bày về chiến lược mới của Mỹ với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Theo đó, Washington xác định vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương là ưu tiên chiến lược quốc phòng và chiến lược an ninh quốc gia của nước này.

Ông Shanahan dự kiến sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Cuộc gặp này diễn ra ở thời điểm Mỹ-Trung đang căng thẳng giữa về thương mại và an ninh. Theo nhận định của các nhà phân tích của CGTN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc đối thoại mang tính xây dựng, hướng tới kết quả, thông qua tập trung vào duy trì đối thoại mở và rõ ràng, đặc biệt là trong giai đoạn căng thẳng.

“Mới đây Mỹ và Trung Quốc có nói những mâu thuẫn về thương mại giữa hai nước sẽ không ảnh hưởng đến cuộc đối thoại quốc phòng. Nhưng tôi nghĩ rằng, hai lĩnh vực này không tách biệt dễ dàng, bởi những căng thẳng xuất phát từ các tranh chấp thương mại sẽ chiếm thời lượng của các cuộc đàm phán về quốc phòng tại Hội nghị Shangri-la lần này”, ông Ngoei Wen-Qing, giáo sư trường Đại học công nghệ Nanyang của Singapore nhận định.

Ngoài ra, quan điểm của ASEAN về quan hệ Mỹ-Trung cũng sẽ được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhắc tới trong bài phát biểu khai mạc hội nghị. “Chúng ta sẽ nghe thấy tiếng nói của Singapore và các quốc gia ASEAN khi họ không muốn bị buộc phải chọn phe trong cuộc chiến về thương mại và chiến lược giữa Mỹ-Trung”, ông Chalermpalanupap nói thêm.

Tuấn Trần