{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo “Mỹ, Trung Quốc bên bờ cuộc Chiến tranh Lạnh mới” (Ảnh: Reuters)

NDTV dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố trước các phóng viên: “Chúng tôi thấy rằng một số lực lượng chính trị ở Mỹ đang lấy quan hệ Mỹ và Trung Quốc làm con tin và đẩy hai nước tới bờ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Quan hệ lâu dài nhưng đã bị rạn nứt vì các vấn đề thương mại, nhân quyền…giữa hai nước đã bị đẩy lên tầm cao mới kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Bộ trưởng Vương Nghị không nêu cụ thể lực lượng nào mà ông đề cập tới song Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đi đầu thế giới trong việc chỉ trích cách Trung Quốc phản ứng với đại dịch Covid-19, vốn làm hơn 330.000 người thiệt mạng và gây hại cho kinh tế toàn cầu.

Theo Sputniks, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh và Washington phải tìm cách chung sống hoà bình và vấn đề của Hong Kong là việc nội bộ của Trung Quốc, sự can thiệp từ bên ngoài là không thể chấp nhận được.

Ông Vương Nghị cũng chỉ trích việc bang Missouri và Mississippi của Mỹ khởi kiện Bắc Kinh vì phản ứng của nước này với đại dịch Covid-19. Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng việc khởi kiện trên là không có cơ sở pháp lý.

“Ngoài những tổn hại do virus corona chủng mới gây ra, còn có một con virus chính trị lây lan khắp nước Mỹ. Con virus chính trị này tận dụng mọi cơ hội để tấn công và bôi nhọ Trung Quốc. Một số chính trị gia hoàn toàn bất chấp những sự thật cơ bản và dựng lên quá nhiều lời nói dối nhằm vào Trung Quốc”, Ngoại trưởng Vương Nghị nói.

Hoài Linh