Trung Quốc hiện là cường quốc trẻ nhất và tham vọng nhất thế giới. Thập niên trước, nước này đã đổ hàng tỷ đôla vào quân sự, khiến nhiều nhà phân tích lo ngại.


{keywords}

Hiện, Trung Quốc là nước có sức mạnh quân sự lớn tại khu vực. Họ đã mở rộng tầm với ở Thái Bình Dương. Trung Quốc hiện có thể biểu dương quân sự ở mức chưa từng có.

Liệu sức mạnh khu vực này có thể mang lại cho Trung Quốc vai trò thống trị toàn cầu? Và liệu  điều này có dẫn tới một cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới này?

Dưới đây là những so sánh về sức mạnh giữa Mỹ và Trung của ValueWalk.

Xét về quân số

Trung Quốc hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới (1,3 tỷ người), đông gấp 4 lần so với Mỹ (320 triệu). Do đó, lực lượng tham chiến của Trung Quốc là rất lớn.

Lực lượng mà Trung Quốc có thể huy động nhiều gấp 5 lần Mỹ. Bắc Kinh có thể huy động gần 750 triệu người.

Số lượng người tới tuổi đi làm nghĩa vụ quân sự ở Trung Quốc mỗi năm đều tăng cao hơn. Con số này là khoảng 19,5 triệu người tại Trung Quốc, trong khi ở Mỹ là 4 triệu.

Số người này sẽ bổ sung cho lực lượng quân nhân đã rất cao ở Trung Quốc. Hiện lượng quân nhân và lực lượng dự bị ở Trung Quốc khoảng 4,6 triệu người, so với 2,5 triệu người ở Mỹ.

Sức mạnh trên không

Có người cho rằng, Mỹ hiện nắm vai trò tối cao trong lĩnh vực này. Mỹ hiện có gần 14.000 máy bay quân sự sẵn sàng hoạt động, trong khi Trung Quốc có chưa tới 3.000.

Trong mọi lĩnh vực của máy bay quân sự, Mỹ đều có nhiều hơn và có thể khẳng định rằng nước này có ưu thế lớn hơn về công nghệ.

Vũ khí, thiết bị mặt đất

Cả Mỹ và Trung Quốc đều sở hữu một lượng lớn các thiết bị quân sự đặt ở mặt đất và có cơ sở để quả quyết rằng hai nước cực kỳ tương xứng với nhau trong lĩnh vực này.

Theo thống kê mới nhất, Trung Quốc hiện có nhiều xe tăng hơn Mỹ, song khác biệt này không quá lớn. Trung Quốc ước có 9.150 xe tăng đang hoạt động, còn Mỹ khoảng 8.800 chiếc.

Tuy nhiên, hai nước có khác biệt lớn về số lượng xe tham chiến bọc thép.

Ở Trung Quốc, loại phương tiện này không được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng và nước này chỉ có chưa đầy 5.000 xe. Trong khi đó, Mỹ được cho là có tới 41.000 xe.

Các thiết bị quân sự mặt đất của Trung Quốc và Mỹ là tương đương nhau, hai nước có số pháo tự hành và hệ thống phóng đa tên lửa như nhau.

Sức mạnh hải quân

Mỹ đã từ lâu nổi tiếng là một trong những sức mạnh hải quân lớn nhất trong lịch sử, nhưng Trung Quốc hiện đang đầu tư lớn cho lực lượng này và Bắc Kinh có thể tự tin tuyên bố sức mạnh hải quân của họ đã vượt Mỹ.

Dĩ nhiên, đây chỉ là quan điểm chủ quan và nhiều người sẽ lập luận rằng, Mỹ có thể tuyên bố có nhiều kinh nghiệm hơn trong triển khai lực lượng hải quân và chất lượng còn hơn số lượng.

Tuy nhiên, hiện thời, sức mạnh hải quân của Trung Quốc được cho là tập trung ở 673 con tàu, nhiều hơn Mỹ 200 chiếc.

Một khác biệt lớn nữa là Trung Quốc hiện chỉ có 1 chiếc tàu sân bay đang hoạt động trong khi Mỹ có tới 20 chiếc. Mỹ có 72 tàu ngầm, nhiều hơn mức 67 chiếc của Trung Quốc.

Vũ khí hạt nhân

Theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân, cả Mỹ và Trung Quốc đều là quốc gia hạt nhân. Thỏa thuận này đảm bảo Trung Quốc và Mỹ được lưu giữ một lượng vũ khí hạt nhân nhất định theo các quy định quốc tế.

Do chính sách phá hủy vũ khí hạt nhân được thực thi trong thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ vẫn là quốc gia có sức mạnh hạt nhân lớn nhất, với 5.000 đầu đạn, trong khi Trung Quốc là 250 chiếc.

  • Hoài Linh