Cụ thể, những công ty nói trên có trụ sở tại Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), đã giúp đỡ Bình Nhưỡng bằng cách vận chuyển dầu sai phép “từ tàu qua tàu” nhằm giúp Triều Tiên có thể lách các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

{keywords}
Mỹ áp đặt trừng phạt lên các công ty giúp đỡ Triều Tiên. Ảnh: moneyandmarkets

“Các công ty vận chuyển giao dịch với Triều Tiên đang phải đối mặt với rủi ro trừng phạt đáng kể. Bộ Tài chính sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt hiện nay của Mỹ và Liên Hợp Quốc nhằm vào các cá nhân, các thực thể và những con tàu liên quan tới việc vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp với những con tàu của Triều Tiên”, Thứ trưởng Tài chính Sigal Mandelker nói.

Theo Yonhap, 3 công ty bị Mỹ áp lệnh trừng phạt gồm có Công ty Vận tải tàu biển Jui Pang, Công ty Quản lý tàu Jui Zong có trụ sở ở Đài Loan và Công ty vận tải tàu biển Jui Cheng có trụ sở đặt tại Hồng Kông.

Triều Tiên hiện nay đang phải chịu các lệnh trừng phạt do nước này đang phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng bị cáo buộc đã thực hiện các hoạt động vận chuyển hàng trái phép “từ tàu qua tàu” nhằm tránh các lệnh trừng phạt trên.

Tuấn Trần