Bộ Tài chính Mỹ hôm 10/5 cho biết, các công ty Mỹ và các nước khác hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng của Venezuela giờ đây sẽ bị trừng phạt. Trước đó, lệnh cấm chỉ áp dụng cho các công ty thuộc lĩnh vực dầu khí và ngân hàng, theo hãng Reuters. 

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Chính quyền Washington cho biết, bước đi này sẽ gây ra ảnh hưởng tới các nhà cung cấp phụ tùng vũ khí quân sự, trang thiết bị và dịch vụ viễn thông của nước ngoài cho Venezuela. Chính quyền Tổng thống Trump cũng liệt thêm hai công ty vận tải và hai tàu chở dầu từ Venezuela đến Cuba vào danh sách bị trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ đã xác định hai công ty nói trên gồm công ty Monsoon Navigation Corp có trụ sở tại Quần đảo Marshall, và tập đoàn Serenity Navigation Ltd có trụ sở tại Liberia. Hai tàu chở dầu Ocean Elegance và Leon Dias cũng đã bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm của Mỹ khi vận chuyển dầu thô từ Venezuela tới Cuba trong khoảng cuối năm 2018 đến tháng 3/2019. Cả hai con tàu trên đều cắm cờ của Panama.

Theo hãng Reuters, chính quyền Washington hiện đang muốn gia tăng áp lực lên Caracas sau cuộc đảo chính thất bại hôm 30/4 của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp của Mỹ nhằm vào Venezuela, chính quyền Caracas vẫn đứng vững khi quân đội nước này vẫn trung thành với Tổng thống hợp pháp của Venezuela, ông Maduro và đập tan cuộc đảo chính của phe đối lập.

Tuấn Trần