Theo hãng tin Reuters, đây là đòn phạt đầu tiên sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un không đạt thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh hồi cuối tháng 2.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, Bộ Tài chính Mỹ cũng ban hành một danh sách tư vấn cập nhật, trong đó liệt kê 67 tàu liên quan tới các giao dịch xăng dầu trái phép với tàu Triều Tiên hoặc được cho là nhập khẩu than Triều Tiên. Bộ này nêu tên 2 công ty mới chịu cấm vận gồm Công ty TNHH vận tải quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty TNHH giao nhận quốc tế Liêu Ninh Danxing. Cả hai đều ở Trung Quốc.

Lệnh cấm vô hiệu hóa các giao dịch của Mỹ với những công ty trên và đóng băng mọi tài sản họ có ở Mỹ.

Washington thông báo biện pháp mới 3 tuần sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ở Hà Nội không đạt kết quả do mâu thuẫn về yêu cầu mà hai phía đưa ra với nhau.

Những năm qua, Mỹ đi đầu trong việc dùng cấm vận để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

"Mỹ và các đối tác cùng chí hướng vẫn cam kết đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và được kiểm chứng đầy đủ của Triều Tiên, đồng thời tin rằng việc thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến Triều Tiên đóng vai trò then chốt để đạt kết quả thành công", Reuters trích dẫn thông cáo của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

"Bộ sẽ tiếp tục thi hành các lệnh trừng phạt, và chúng tôi nêu rõ rằng những công ty vận tải sử dụng các thủ đoạn gian dối để che giấu thương mại trái phép với Triều Tiên sẽ phơi mình trước rủi ro lớn", ông Mnuchin tuyên bố thêm.

Thanh Hảo