Thông tin chi tiết về thỏa thuận đình chiến đang được đưa ra trong các thông cáo báo chí trước cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị G20 diễn ra ở thành phố Osaka, Nhật Bản cuối tuần này. Và một thỏa thuận như vậy sẽ ngăn chặn đợt đánh thuế tiếp theo lên 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại vào Mỹ của Trung Quốc.

“Trên thực tế, thì Tổng thống Trump luôn luôn thay đổi ý định. Nhưng thỏa thuận thương mại xem ra có thể sẽ đạt được”, tờ SCMP trích lời nguồn tin giấu tên cho biết.

{keywords}
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị G20 năm 2018. Ảnh: THX

Trong một động thái khác, ông Trump khi trả lời phỏng vấn đài CNBC hôm thứ Tư 26/6 cho biết Mỹ sẽ áp mức thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu như cuộc gặp với ông Tập không đạt được tiến triển gì mới, nhưng Washington có thể sẽ chỉ áp thuế ở mức 10%.

“Giai đoạn 2 của việc đánh thuế sẽ không ở mức 25%. Nó có thể sẽ ở mức 10%. Chúng tôi và phía Trung Quốc đã có một số cuộc thảo luận trong vài ngày qua. Các nhà đàm phán thương mại hiện vẫn đang thương thảo. Kế hoạch B của tôi có thể trở thành kế hoạch A. Kế hoạch B có nghĩa là, nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận giữa hai bên, tôi sẽ không đánh thuế hàng hóa ở mức 25%, mà sẽ ở mức 10% thôi”, ông Trump cho biết.

Ngoài ra, ông Trump nói thêm rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ không phải trả thêm chi phí khi mua hàng hóa nhập từ Trung Quốc, bởi nước này đã phá giá đồng Nhân dân tệ để có thể xuất khẩu hàng hóa được rẻ hơn.

“Chúng ta sẽ không trả thêm tiền. Cách nhìn về thuế quan của tôi khác hẳn với rất nhiều người”, ông Trump nói.

Hiện chưa rõ người đứng đầu nhà Trắng liệu có đưa ra thời hạn để đạt được thỏa thuận với Trung Quốc như hội nghị G20 lần trước hay không, nhưng tờ SCMP dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết, nếu trường hợp này xảy ra thì thời hạn để Mỹ-Trung có thể đạt được một thỏa thuận thương mại sẽ kéo dài tới cuối năm nay.

Tuấn Trần