Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các lãnh đạo bộ ngoại giao của Mỹ và Trung Quốc kể từ cuộc chạm trán nảy lửa giữa họ ở Alaska hồi tháng 3.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italia ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố phát đi sau cuộc gặp, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh đến "tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở nhằm quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Blinken khẳng định, các vấn đề mà hai nước có chung mối quan tâm và có thể hợp tác cùng nhau là khủng hoảng khí hậu, Triều Tiên, Myanmar, Iran và Afghanistan.

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về một loạt hành động của Trung Quốc bị Washington cáo buộc là “phá hoại trật tự dựa trên các luật lệ quốc tế và đi ngược lại các giá trị và lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh, đối tác của Mỹ, bao gồm cả những hành động liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, ...".

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ thêm, ông Blinken đã tuyên bố rõ ràng rằng Washington phản đối bất kỳ động thái đơn phương thay đổi hiện trạng nào của Bắc Kinh và rằng cả hai bên đều nhất trí duy trì các kênh liên lạc là điều tối quan trọng.

Cuộc đối thoại giữa hai ngoại trưởng diễn ra sau một cuộc tiếp xúc giữa nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở Thụy Sĩ vào đầu tháng này nhằm cố gắng cải thiện giao tiếp giữa hai đối thủ chiến lược. Tại cuộc gặp đó, hai bên đồng ý tiếp tục kết nối với nhau ở cấp cao để mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo chính phủ hai nước vào cuối năm nay. Đây được coi là một dấu hiệu khác về việc giảm căng thẳng sau 4 năm đầy biến động trong quan hệ song phương.

Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm thứ 2 kể từ khi nhậm chức với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó ông kêu gọi hai bên khôi phục đối thoại "để tránh những hiểu lầm và làm rõ những tranh chấp có thể kiềm chế được".

Tuy nhiên, Washington và Bắc Kinh vẫn còn tranh cãi về nhiều vấn đề "nóng". Hôm 30/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tỏ thái độ cứng rắn, cảnh cáo Mỹ và các đồng minh không nên “can thiệp” vào vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) nếu không muốn “phải trả giá”.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Thế giới 7 ngày: Mỹ - Trung 'nóng' chuyện Biển Đông, Facebook đổi tên

Thế giới 7 ngày: Mỹ - Trung 'nóng' chuyện Biển Đông, Facebook đổi tên

Mỹ - Nhật tập trận chung ở Biển Đông, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Biển Đông, công ty mẹ Facebook đổi tên... là các sự kiện thu hút chú ý nhất tuần qua.

Trung Quốc cam kết mở cửa thêm, Mỹ nói 'vẫn chưa thấy thay đổi'

Trung Quốc cam kết mở cửa thêm, Mỹ nói 'vẫn chưa thấy thay đổi'

Trung Quốc đang trải qua một cuộc chiến thương mại với Mỹ xoay quanh những cáo buộc rằng Bắc Kinh không chơi công bằng.