Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng, thương chiến Mỹ-Trung đang là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, những đòn thuế đáp trả nhằm vào hàng hóa của nhau giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến chỉ số tăng trưởng kinh tế thế giới giảm khoảng 0,8% trong năm 2020.

“Đó là một con số khổng lồ. Như vậy sẽ dẫn tới tình trạng ít việc làm hơn, thương mại trì trệ, sự đầu tư cũng giảm đi. Sự bất ổn sẽ tăng lên. Nó giống như mây đen đang đè nặng lên nền kinh tế thế giới. Tôi nghĩ thương mại và mối đe dọa chống lại thương mại trong thời điểm này, chính là rào cản lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu, vâng, thực sự là vậy”, bà Lagarde đưa ra nhận định trong bài phỏng vấn với đài CNBC.

{keywords}
Bà Christine Lagarde. Ảnh: Reuters

Những nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ có những cuộc gặp trong tháng 10 tới tại thủ đô Washington, Mỹ. Những lời đe dọa đánh thuế lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động vào thị trường tài chính và làm dấy lên nỗi sợ về việc nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái.

“Chừng nào vấn đề này còn kéo dài, sự bất ổn sẽ càng nghiêm trong hơn. Và nếu bạn là nhà đầu tư hay một tập đoàn, bất kể dù to hay nhỏ, thì bạn cũng không đầu tư và sẽ chỉ chờ đợi. Bạn sẽ chờ đợi cho tới khi những chuỗi cung ứng được thiết lập”, bà Lagarde nói thêm.

Ngoài Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đe dọa đánh thuế các nước châu Âu, với lý do những nước này sử dụng những biện pháp bảo hộ thương mại. Gần đây trong những cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), ông Trump kêu gọi về một thỏa thuận thương mại công bằng với EU mà Mỹ sẽ không cần phải áp các mức thuế như đã đe dọa lên ôtô nhập khẩu.

“Mỹ và châu Âu đã là bạn bè trong nhiều thế kỷ, và đã giúp đỡ nhau trong nhiều trường hợp. Và tôi rất biết ơn nước Mỹ về điều đó. Quan hệ Mỹ-EU không nên trở thành bất kỳ hình thái thương chiến nào”, bà Lagarde kết luận.

Tuấn Trần