Nhà Trắng tuyên bố, sau 2 tiếng rưỡi đàm phán vào giờ ăn tối ở Argentina ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" 90 ngày nhằm thúc đẩy các cuộc thương lượng tiếp theo giữa hai nước.

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới

Thế giới 24h: Bạo lực bao trùm Paris

Theo báo RT, tại cuộc tiếp xúc diễn ra hôm 1/12, ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, ông Trump và ông Tập đã tái nhắc lại "tình bạn tuyệt vời" giữa họ. Hai nguyên thủ cũng đồng thuận rằng, Mỹ và Trung Quốc cần tiếp tục các cuộc thương lượng về thương mại và ngưng áp thêm các đòn trừng phạt thuế mới đối với phía bên kia, ít nhất vào thời điểm hiện tại.

{keywords}
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

"Tổng thống Trump nhất trí, vào ngày 1/1/2019, ông ấy sẽ để mức thuế nhập khẩu 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD và không tăng lên 25% (như dự kiến ban đầu) vào thời điểm này", trích tuyên bố của Nhà Trắng.

Về phần mình, Trung Quốc cũng đồng ý mua "một lượng rất lớn" các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng từ Mỹ để giảm bớt sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước, vốn lên đến 375 tỉ USD hồi năm ngoái. Mặc dù Bắc Kinh và Washington chưa chốt danh sách các mặt hàng Mỹ phía Trung Quốc sẽ mua, nhưng theo Nhà Trắng, chính quyền của ông Tập đã nhất trí bắt đầu thu mua các nông sản của nông dân Mỹ ngay lập tức.

Tân Hoa xã dẫn lời lãnh đạo Trung Quốc phát biểu trước tổng thống Mỹ tại cuộc tiếp xúc song phương ở Buenos Aires rằng, hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho hai nước nhằm thúc đẩy hòa bình và sự thịnh vượng của thế giới. Ông Tập nhấn mạnh, Bắc Kinh muốn thúc đẩy việc trao đổi quan điểm về các vấn đề quan tâm chung với Washington nhằm đưa quan hệ song phương tiến lên giai đoạn tiếp theo.

Trước cuộc hội đàm, ông Tập bày tỏ rất vui mừng có cơ hội được thảo luận các vấn đề với ông Trump.

Mỹ và Trung Quốc đang lún sâu vào một cuộc chiến thương mại ảnh hưởng tiêu cực tới tới cả những nền kinh tế khác trên thế giới và khiến dư luận quốc tế lo ngại vì những hành động "ăn miếng, trả miếng" của cả hai bên.

Washington đã áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 250 tỉ USD và đe dọa sẽ tăng thuế bổ sung đối với các mặt hàng Trung Quốc, trị giá 267 tỉ USD nữa, trừ khi Bắc Kinh sẵn sàng chấm dứt tình trạng thâm hụt thương mại lớn của Mỹ. Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách tăng thuế đối với lượng hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, trị giá 110 tỉ USD.

Hãng tin AP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cảnh báo, trong vòng 90 ngày "đình chiến", nếu các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc vẫn không tìm được tiếng nói chung và đi đến thỏa thuận liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nạn ăn cắp trên mạng và các vấn đề ưu tiên khác của Washington, ông Trump sẽ áp các đòn trừng phạt thuế mới chống Bắc Kinh.

Tuấn Anh

Tiết lộ nội dung cuộc gặp chớp nhoáng Trump-Putin

Tiết lộ nội dung cuộc gặp chớp nhoáng Trump-Putin

Sau khi phớt lờ người đồng cấp Nga gần cả ngày tại G20, Tổng thống Mỹ Trump rốt cuộc đã có cuộc trao đổi "không chính thức" chớp nhoáng với ông Putin.

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay hôm 1/12.

Hai nguyên thủ Trump, Putin hội đàm 'chớp nhoáng'

Hai nguyên thủ Trump, Putin hội đàm 'chớp nhoáng'

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã có cuộc trò chuyện ngắn tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina

Hai ông Trump, Putin 'ngó lơ' nhau tại Thượng đỉnh G20

Hai ông Trump, Putin 'ngó lơ' nhau tại Thượng đỉnh G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dường như đã không chào hỏi hay bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20.