Trang tin AP, dẫn thông báo từ giới chức liên bang Mỹ hôm 14/11, cho biết quá trình trục xuất đã được hoàn tất đối với bà Trương Ngọc Tĩnh, nữ doanh nhân Trung Quốc từng phải chịu án tù tại Mỹ với các tội danh đột nhập Câu lạc bộ Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump và nói dối nhân viên mật vụ.

Bà Trương bị mật vụ Mỹ bắt giữ vào tháng 3/2019, khi mang theo 2 hộ chiếu Trung Quốc và một thiết bị chứa mã độc máy tính vào bên trong khu nghỉ dưỡng của ông Trump tại West Palm Beach, bang Florida (Mỹ).

Trong phiên xét xử hồi tháng 4/2019, các công tố viên cho biết quá trình khám xét còn phát hiện phòng khách sạn của người phụ nữ này có camera ẩn, 9 USB, 5 thẻ SIM và một điện thoại di động, cùng với 8.000 USD tiền mặt, một số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. 

{keywords}
Bà Trương Ngọc Tĩnh từng chịu án tù tại Mỹ tới 2 năm sau khi đột nhập khu nghỉ dưỡng của ông Trump. Ảnh: WPTV

Nữ doanh nhân 33 tuổi ban đầu khai nhận tới Mar-a-Lago chỉ để gặp gỡ và kết bạn với ông Trump cùng gia đình. Khi Thẩm phán Roy Altman hỏi về việc bị cáo thật sự nghĩ mình có thể gặp được gia đình Trump hay không, bà Trương đã cười lớn, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ gặp được thêm những người nổi tiếng khác.

Người phụ nữ này sau đó khai rằng, cựu Tổng thống Trump từng nói với phóng viên về việc đã trực tiếp mời bà đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, song Thẩm phán Altaman kết luận đây tiếp tục là một lời nói dối và tuyên án bà Trương 8 tháng tù.

Hiện chưa rõ động cơ thật sự của bà Trương là gì, song thẩm phán nhận định nữ doanh nhân này vào bên trong Câu lạc bộ Mar-a-Lago không chỉ để chụp ảnh.

Bà Trương được bàn giao cho cơ quan di trú Mỹ vào tháng 12/2019 sau khi mãn hạn tù. Tuy nhiên, người phụ nữ này tiếp tục bị tạm giữ tại Trung tâm Cải huấn hạt Glades, bang Florida suốt 24 tháng tiếp theo, chủ yếu vì việc trục xuất bị trì hoãn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Hồi tháng 12/2020, bà Trương từng nộp đơn đề nghị xúc tiến việc trục xuất, song đã không được giới chức Mỹ đáp ứng trong một thời gian dài.

>>> Đọc tin thế giới 24h mới nhất trên Vietnamnet

Việt Anh

Nhà ông Trump kiếm bộn tiền nhờ 'chiêu' kinh doanh này

Nhà ông Trump kiếm bộn tiền nhờ 'chiêu' kinh doanh này

Các nguồn thạo tin tiết lộ, tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ kiếm được hàng trăm triệu đô la nhờ một thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh khách sạn của gia đình ở thủ đô Washington.