{keywords}
 Sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: Russian Business Today

Nhà Trắng cũng có động thái nhằm trục xuất 10 nhà ngoại giao của Moscow khỏi Mỹ, theo RT và AP. Hầu hết các nhà ngoại giao bị trục xuất đều ở thủ đô Washington D.C và New York. Họ sẽ có 30 ngày để rời Mỹ, các quan chức Mỹ nắm được kế hoạch cho biết.

Nhà Trắng cho biết, các động thái trên là nhằm đáp trả việc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cũng như vụ tấn công mạng vào các cơ quan liên bang Mỹ hồi năm ngoái.

Trong thông báo về trừng phạt, Mỹ chính thức nêu tên Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga là lực lượng đứng sau vụ tấn công SolarWinds, vốn ảnh hưởng tới các cơ quan liên bang Mỹ và nhiều khu vực tư nhân. Đây là lần đầu tiên, Mỹ khẳng định rõ ràng vụ xâm nhập mạng liên quan tới một cơ quan tình báo của Nga.  

Cũng theo quyết định trên, Mỹ sẽ áp đặt các hạn chế tài chính mới với Moscow, gồm cả những nỗ lực nhằm vào nợ nước ngoài của Nga. Theo đó, các công ty của Mỹ sẽ bị cấm mua cổ phần trực tiếp trong nợ quốc gia của Nga.

Kremlin hiện vẫn khẳng định Nga không có bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, trong đó ông Joe Biden đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo RT, đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cảnh báo Mỹ có thể dùng cách tấn công trái phiếu như một phần của một sự tính toán của chủ ý nhằm tạo ra bầu không khí độc hại quanh chứng khoán Nga. Ông này nói thêm, Moscow đã tạo ra một kế hoạch chiến đấu để hạn chế tác động của các biện pháp trừng phạt lên kinh tế Nga.

Hoài Linh

Đòn giáng mạnh sắp tới của ông Biden đối với Nga

Đòn giáng mạnh sắp tới của ông Biden đối với Nga

Hãng thông tấn Bloomberg đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch áp trừng phạt 20 thực thể và 12 cá nhân Nga, bao gồm cả quan chức chính phủ và tình báo vì cáo buộc can thiệp bầu cử, tấn công mạng lớn nhất thập kỷ vào Mỹ.