Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt trừng phạt mới, nghiêm trọng hơn đối với Triều Tiên vào hôm 16/3.

Reuters cho hay, động thái này của Nhà Trắng nhằm cô lập Bình Nhưỡng hơn nữa, sau hàng loạt hành động của Triều Tiên mà Mỹ và đồng minh coi là ‘gây hấn’.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ngồi giữa). Ảnh: Reuters

Theo đó, Mỹ sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào của Chính phủ Triều Tiên tại Mỹ, và cấm xuất khẩu các sản phẩm/ hàng hóa của Mỹ sang Triều Tiên.

Đồng thời, chính quyền Mỹ được phép cho bất kỳ cá nhân nào vào danh sách đen, cho dù đó có phải là công dân Mỹ hay không, nếu như có thương vụ làm ăn với các ngành hàng quan trọng trong nền kinh tế Triều Tiên.

Các chuyên gia nhận định, những biện pháp trừng phạt này sẽ phong tỏa Triều Tiên ở cấp độ rộng hơn.

“Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ cho các hoạt động tên lửa và hạt nhân phi pháp của Triều Tiên, và sẽ còn tiếp tục bắt Triều Tiên trả giá cho tới khi họ phải ưng thuận các nghĩa vụ quốc tế của họ” – phát ngôn viên của Nhà Trắng Josh Earnest nói.

{keywords}

Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier khóc trong buổi họp báo, nhận tội lấy cắp một tấm biểu ngữ chính trị. Warmbier bị Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai. Ảnh do hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên cung cấp hôm 29/2/2016, nhưng không ghi cụ thể ngày diễn ra sự kiện.

Trừng phạt này của Mỹ áp đặt cùng ngày với việc Triều Tiên tuyên án tù khổ sai 15 năm đối với một công dân Mỹ, 21 tuổi, vì tội ăn cắp biểu ngữ chính trị.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh nới rộng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, chủ yếu nhằm vào giới lãnh đạo, sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa bị cấm.

Ngày 6/1, Triều Tiên thử hạt nhân. Ngày 7/2, Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa đạn đạo mang vệ tinh.

Lê Thu

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất về Triều Tiên

Những tuyên bố của Triều Tiên về năng lực tên lửa hạt nhân chưa được chứng thực, nhưng Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Những hình ảnh có thể khiến Triều Tiên nổi giận

Triều Tiên đang rất tức giận trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc từ 7/3 đến 30/4.

Hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên mạnh tới đâu?

Triều Tiên hiện có hạm đội tàu ngầm lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Dù đa phần các tàu ngầm đều cũ, công nghệ không cao song nó vẫn là mối đe dọa lớn.