Cả ông Trump và ông Kim đều nói muốn gặp nhau lần nữa để theo dõi hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa họ vào tháng 6/2018. Tại hội nghị này, hai bên đã đưa ra một thỏa thuận để hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh từ Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Reuters)

Tuần này, ông Trump tuyên bố địa điểm diễn ra cuộc gặp lần thứ hai có thể được thông báo "trong tương lai không xa".

"Dường như là các trao đổi bên lề cho một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je.

Ông Cho không nói rõ về những trao đổi nhưng nói thêm rằng "Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã sẵn sàng và tôi hy vọng một cuộc họp chuẩn bị (cho hội nghị thượng đỉnh) sẽ được tổ chức trong tương lai gần".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-cho được kỳ vọng sẽ bắt đầu kế hoạch chuẩn bị tại New York vào tháng 11 nhưng cuộc họp đã bị hủy đột ngột.

Ông Trump sau đó nói rằng hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra vào tháng Một hoặc tháng Hai.

Tiến trình thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa đang diễn ra chậm nhưng Đại sứ Cho nói rằng năm nay sẽ là thời điểm quan trọng để việc đánh giá các thành tựu ngoại giao năm ngoái.

Năm 2018, bên cạnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên, thế giới đã chứng kiến ba cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Sầm Hoa