Thông tin trên đã được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ngày 4/9.

{keywords}
 

Báo Financial Times đưa tin, Brian Hook, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên về Iran, đã gửi thư điện tử tới thuyền trưởng Akhilesh Kumar, trong đó nêu "tin tốt lành" về nhiều triệu đôla tiền mặt để có thể sống sung sướng nếu vị thuyền trưởng đưa tàu Adrian Darya 1 tới một nước mà con tàu có thể bị bắt giữ.

"Chúng tôi đã thấy bài báo trên Financial Times và có thể xác nhận các chi tiết là chính xác", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

"Chúng tôi đã tiến hành mở rộng tiếp cận với một số thuyền trưởng cùng một số công ty vận tải, cảnh báo họ về những hậu quả nếu trợ giúp một tổ chức khủng bố nước ngoài", bà này nói, ý nhắc đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tàu Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1, đã bị Anh bắt giữ 6 tuần ở ngoài khơi Gibraltar vì nghi chở dầu từ Iran đến Syria, vi phạm lệnh cấm vận của EU đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Nhà chức trách Gibraltar đã trả tự do cho con tàu hôm 18/8 bất chấp Mỹ phản đối.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã chế nhạo sáng kiến treo thưởng của ông Hook. "Cướp biển không được, Mỹ lại viện đến biện pháp tống tiền trắng trợn – trao cho chúng tôi dầu của Iran và nhận lại vài triệu đô, nếu không sẽ bị trừng phạt", ông Zarif viết trên Twitter.

Phát ngôn viên trưởng của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus lập tức đáp trả bằng cách sử dụng chính ngôn từ của Ngoại trưởng Zarif, cáo buộc chính nước Cộng hòa Hồi giáo "tống tiền trắng trợn" khi đòi 15 tỷ USD từ các cường quốc châu Âu rồi hoàn trả bằng các hợp đồng dầu lửa tương lai của Iran.

Iran tuyên bố nếu nhận được hạn mức tín dụng đó thì nước này sẽ trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lui năm 2018.

Thanh Hảo