Khoản tiền thưởng này được thông báo hôm 4/9 trong chương trình Tiền thưởng cho Công lý được vận hành bởi Bộ Ngoại giao Mỹ. IRGC đã bị Washington liệt vào danh sách tổ chức khủng bố vào hồi tháng 4.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm kiếm thông tin về bất kỳ cá nhân hay công ty nào được cho là đang giúp IRGC trong việc “vi phạm cấm vận từ Mỹ và quốc tế”, cũng như những ai có quan hệ làm ăn với lực lượng quân sự này.

{keywords}
Binh sĩ Iran

Washington cũng công bố một gói trừng phạt mới đối với mạng lưới mà họ gọi là “dầu mỏ cho khủng bố”, vận hành bởi IRGC. Lệnh cấm vận này nhắm đến 16 công ty và 9 cá nhân, bị cáo buộc dính líu đến việc cung cấp dầu mỏ Iran cho Syria. Ngoài ra, 6 tàu dầu có liên quan đến hoạt động này cũng bị đưa vào danh sách.

Washington sẽ tiếp tục áp dụng các lệnh trừng phạt mới lên Iran để duy trì “sức ép tối đa”, đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook cho biết. Ông này nói thêm, “chúng tôi sẽ không đưa ra ngoại lệ hay miễn trừ nào đối với các lệnh trừng phạt này”.

Nếu đúng như vậy, điều này cũng có nghĩa là ý định cung cấp 15 tỉ USD hạn mức tín dụng cho Iran của Pháp sẽ không thể thực hiện được, khi mà Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves le Drian đã nói rõ rằng việc này sẽ yêu cầu Mỹ miễn trừ cấm vận. Sự dàn xếp tín dụng này sẽ được đảm bảo bằng doanh thu bán dầu của Iran và với điều kiện Tehran quay lại tuân thủ hiệp ước hạt nhân năm 2015, cũng như ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề an ninh khu vực.

Tehran đã liên tục kêu gọi các nước EU thực hiện các hành động thiết thực nhằm cứu vãn hiệp ước JCPOA và bảo vệ nước này khỏi các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Trước đó hôm 4/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cho EU thêm hai tháng để làm được việc này, khẳng định rằng Tehran sẽ tiếp tục cắt giảm cam kết trong hiệp ước nếu EU thất bại.

Anh Thư