Khoảng 1.000 đến 2.000 lính Mỹ hiện đang đóng quân ở Đông Bắc Syria. Tuy nhiên, khi Mỹ mong muốn giảm bớt sự có mặt tại Syria, chính phủ của ông Trump đang quay sang các đồng minh trong việc tiếp quản nhiệm vụ. Hôm 8/9, Đức đã từ chối yêu cầu cử lính bộ binh, dựa trên chính sách lâu đời của nước này.

Mặt khác, Anh và Pháp lại sẵn lòng nghe theo lời kêu gọi của Washington, theo một báo cáo mới từ tờ Foreign Policy. Cả hai nước hiện đang có một lượng giới hạn lính bộ đặc công tại Syria, và sẽ cam kết tăng lượng này từ 10-15% để cho phép Mỹ rút quân.

{keywords}
Lính Mỹ và lực lượng đối lập Syria tuần tra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Hasakah, Syria.

Hồi tháng 12, ông Trump đã thông báo về việc Mỹ sẽ rút lui hoàn toàn khỏi Syria, đất nước mà ông miêu tả là toàn “cát bụt và chết chóc”. Tuyên bố này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các quan chức "diều hâu" ở Washington. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton đã lập tức trấn an rằng lực lượng Mỹ sẽ ở lại Syria cho đến khi những mảnh vụn cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tiêu diệt, và ảnh hưởng của Iran được khống chế. Hai điều kiện này sẽ phải mất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm mới có thể đạt được.

Vài ngày sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt đầu một chuyến công du vòng quanh Trung Đông để trấn an các đồng minh rằng Washington vẫn chưa mất đi sự quan tâm, và sẽ lại thực hiện các hành động quân sự tại Syria nếu cần thiết. “Khi Mỹ rút lui, hỗn loạn theo sau", ông Pompeo nói. “Mỹ sẽ không rút lui cho đến khi cuộc chiến chống khủng bố kết thúc”.

Vì vậy, nước cờ thay thế lính Mỹ bằng lính nước ngoài được cho là để ông Trump có thể xoa dịu những quan chức như John Bolton và Mike Pompeo. Đồng thời, việc này cũng cho phép Tổng thống tái khẳng định cam kết trước cử tri.

Tuy nhiên, cái giá phải trả sẽ là gì? Đó là câu hỏi đang được đặt ra khi Pháp và Anh sẽ không cung cấp đủ binh lính để thay thế hoàn toàn cho việc Mỹ rút lui. Vì vậy, nhiều khả năng lực lượng sẽ được điều thêm từ Italia, cũng như một số từ các nước Baltic và Balkan. Tuy nhiên, Mỹ sẽ phải trả tiền cho những củng cố lực lượng này - nguồn tin của Foreign Policy cho biết.

Anh Thư